บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

เมื่อเจ้าของกิจการประกาศรับสมัครงาน

เจ้าของกิจการรายนี้คิดไม่เหมือนใครทั่วไป เขาเชิญผู้มาสมัครงานมารวมกันแล้วแถลงแนวคิดให้ฟังดังต่อไปนี้

……………….

ผมไม่ต้องการคนจบดอกเตอร์ แต่ผมต้องการคนทำงานเป็น คุณจะจบอะไรมาก็เรื่องของคุณ แต่คุณทำอะไรเป็นบ้างนี่เป็นเรื่องของผม

คุณจบดอกเตอร์มา ก็ดี แต่โปรดทราบว่าถ้าผมจะรับคุณเข้าทำงานก็ไม่ใช่เพราะคุณจบดอกเตอร์ แต่เพราะคุณทำงานได้ คุณทำงานเป็น และคุณรักที่จะทำงาน

ถ้าคุณทำงานเป็น แก้ปัญหาในการทำงานได้ และสามารถปรับปรุงวิธีทำงานให้ก้าวหน้าได้ผลดีขึ้นไปได้เรื่อยๆ แม้คุณจะไม่มีปริญญาประกาศนียบัตรอะไรสักใบ หรือต่อให้คุณอ่านหนังสือไม่ออกสักตัวด้วยซ้ำไป ผมก็เต็มใจที่จะรับคุณเข้าทำงาน

เอาปริญญาบัตรของคุณวางไว้ที่ประตู

เอาความสามารถในการทำงานเข้ามาหาผม

……………….

ถ้าพระพุทธศาสนาที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศไว้มีเทพยดารักษาอยู่จริง เทพยดาองค์นั้นหรือเทพยดาเหล่านั้นก็คงอยากจะเชิญผู้สอบบาลีได้มารวมกัน แล้วแถลงแนวคิดให้ฟังดังต่อไปนี้

……………….

พระพุทธศาสนาไม่ต้องการคนจบบาลี แต่ต้องการคนที่ค้นคว้าศึกษาพระธรรมวินัยคือพระไตรปิฎกอันเป็นตัวพระศาสนาเป็น ท่านจะจบอะไรมาก็เรื่องของท่าน เป็นเกียรติยศเฉพาะตัวท่าน แต่ท่านค้นคว้าศึกษาหลักพระธรรมวินัยอะไรได้บ้าง นี่เป็นเรื่องของผู้รักษาพระศาสนา

ท่านจบเปรียญธรรม ๙ ประโยคมา ก็ดี ควรแก่การอนุโมทนา และขออนุโมทนา แต่โปรดทราบว่าถ้าพระพุทธศาสนาจะรับท่านเข้ามาทำงานรักษาพระศาสนา ก็ไม่ใช่เพราะท่านจบเปรียญธรรม ๙ ประโยค แต่เพราะท่านทำงานได้ เพราะท่านทำงานเป็น และเพราะท่านรักที่จะทำงาน

ถ้าท่านลงมือทำงานศึกษาค้นคว้าพระธรรมวินัย ถ้าท่านทำงานเป็น แก้ปัญหาในการทำงานได้ และสามารถปรับปรุงวิธีทำงานให้ก้าวหน้าได้ผลดีขึ้นไปได้เรื่อยๆ แม้ท่านจะไม่จบสักประโยค หรือต่อให้ท่านพูดฝรั่งไม่เป็นสักคำ พระพุทธศาสนาก็เต็มใจที่จะรับท่านเข้าทำงานเพื่อการรักษาพระศาสนา

เอาปริญญาบัตรพัดเปรียญของท่านเก็บไว้ในที่อันเหมาะสม

เอาความสามารถในการค้นคว้าศึกษาพระธรรมวินัยคือพระไตรปิฎกอันเป็นตัวพระศาสนาให้รู้ชัดว่า อะไรเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า อะไรไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า อะไรผิด อะไรถูก อะไรห้ามทำ อะไรต้องทำ แล้วเว้นข้อที่ห้าม ทำตามข้อที่อนุญาต พร้อมทั้งประกาศเผยแผ่ให้แพร่หลายต่อไปสู่สังคม เอาความสามารถที่จะศึกษาวินิจฉัยและปฏิบัติเช่นว่านั้นเข้ามาใช้ตลอดเวลาที่อยู่ในพระศาสนานี้

ถ้าจะเรียนบาลี ก็ขอให้มุ่งหน้าไปให้ถึงตรงนั้น 

งานรักษา ธำรง สืบทอดพระพุทธศาสนาให้บริสุทธิ์ยั่งยืนยาวนานต่อไป-อยู่ตรงนั้น

……………….

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔

๑๑:๔๗

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *