บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

คงต้องรอศาสนาพระศรีอารย์

เมื่อวานวันศุกร์ (๓๐ เมษายน ๒๕๖๔) ผมเดินออกกำลังไปทางทิศตะวันออก เดินเลียบริมเขื่อนจากหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่าไปถึงสะพานธนะรัชต์ ข้ามสะพานจากฝั่งตลาดไปฝั่งทหาร (ใต้ไปเหนือ) ผ่านศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในค่ายทหารเลียบทางรถไฟ ถึงถนนข้ามทางรถไฟ ตรงนั้นมีห้างบิ๊กซี เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าห้างไปข้ามสะพานสิริลักขณ์ 

ขออธิบายภูมิประเทศเล็กน้อย ญาติมิตรที่ไม่เคยมาราชบุรีจะได้นึกภาพออก

สะพานธนะรัชต์และสะพานสิริลักขณ์เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองทั้งคู่ แต่อยู่คนละคุ้งน้ำ สะพานธนะรัชต์อยู่ทางตะวันออก มีสะพานจุฬาลงกรณ์ซึ่งเป็นสะพานรถไฟขนาน สะพานสิริลักขณ์อยู่ทางเหนือ ตรงสะพานสิริลักขณ์ก่อนเข้าตัวเมืองแม่น้ำแม่กลองไหลจากเหนือไปใต้ พอถึงตัวเมืองราชบุรีแม่น้ำก็ตีโค้งไปทางตะวันออก ผ่านตัวเมืองไปก็เป็นสะพานธนะรัชต์ 

สะพานธนะรัชต์ข้ามใต้-เหนือ 

สะพานสิริลักขณ์ข้ามตะวันออก-ตะวันตก

ผมเดินข้ามสะพานสะพานสิริลักขณ์จากตะวันออกไปตะวันตก เดินไปถึงกลางสะพานก็เจอภาพราวสะพานตามที่ถ่ายมาประกอบเรื่องนี้

จากภาพเดาได้ไม่ยาก คือรถชนราวสะพาน

ราวสะพานด้านในซึ่งเป็นโลหะถูกชนเบี้ยวเป็นโค้งไปเบียดราวสะพานด้านนอกซึ่งเป็นเสาปูนราวเหล็ก เสาหักเอียงไป ๓ ต้น 

คาดว่าเหตุเกิดตอนกลางคืนวันที่ ๒๙ เมษายน ตอนที่ผมไปเห็น พบแต่ร่องรอย แต่ไม่พบเศษซากใดๆ เข้าใจว่ารถที่ขับชนคงหักกลับเข้ามาด้านใน แล้วขับต่อไปได้โดยตัวรถคงจะบุบบิบบู้บี้ไปพอสมควร

………………..

เห็นสภาพราวสะพานแล้วผมเกิดจินตนาการบรรเจิด …

นี่ถ้าเป็นยุคศาสนาพระศรีอารย์ คนที่ขับรถชนราวสะพานก็จะรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ หรือรีบไปแจ้งความที่สถานีตำรวจที่อยู่ใกล้ บอกว่าเขาขับรถชนราวสะพาน ราวสะพานซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย เขายินดีรับผิดชอบ ขอได้โปรดดำเนินการตามระเบียบต่อไปด้วย

………………..

แต่ในยุคศาสนาของพระพุทธโคดมขาลงเช่นนี้ คาดว่าคนที่ขับรถชนราวสะพานรายนี้คงเปิดแน่บไปไหนๆ นานแล้ว และจะต้องพยายามปิดเรื่องนี้ให้มิดชิดที่สุด ไม่ให้ล่วงรู้ไปถึงเจ้าหน้าที่ได้เป็นอันขาด เพราะนอกจากจะต้องเสียเงินแล้วอาจต้องติดคุกอีกด้วย

และการที่สามารถเก็บงำมิดเม้นเช่นนี้ได้ ตัวผู้กระทำย่อมจะยินดีปรีดาและรู้สึกว่า-กูนี่โคตรฉลาด ยอดอัจฉริยะจริงๆ

ถ้าขืนไปแจ้งความยอมรับผิดนั่นสิ จะถูกรุมประณามยับเยินว่า-โง่บัดซบ

แต่ถ้าผู้กระทำการรายนี้ได้ไปแจ้งความยอมรับผิดแล้วตั้งแต่ตอนเกิดเหตุ ขณะนี้อยู่ในระหว่างปฏิบัติการรับผิดชอบ ผมต้องกราบขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่แสดงความเห็นในเชิงลบหลู่ความคิดจิตสำนึกข้างต้น และขอคารวะในความรับผิดชอบอันสูงส่งของท่านมา ณ ที่นี้

อย่างไรก็ตาม เท่าที่สดับตรับฟังและสอบถามทั่วๆ ไป ยังไม่มีข่าวว่ามีใครไปแจ้งความรับผิดชอบใดๆ ซึ่งถ้ามีใครทำเช่นนั้น สื่อแถวราชบุรีอาจเล่นข่าวกันคึกคักไปแล้ว เช่น …

………………..

ยอดพลเมืองดี ขับรถชนราวสะพาน

โร่แจ้งความ บอกยินดีชดใช้ทุกอย่าง

………………..

แต่ก็ไม่แน่ สื่อในยุคศาสนาของพระพุทธโคดมขาลงเช่นนี้อาจเห็นว่าการทำผิดแล้วยอมรับผิดเป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเอามาเสนอเป็นข่าวก็เป็นได้

ก็คงจะต้องรอศาสนาพระศรีอารย์กันตามเคย-มนุษย์จึงจะรู้จักรับผิดชอบตามหน้าที่ของตนได้เต็มที่ทั่วกัน

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔

๑๕:๕๖

………………………..

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

………………………..

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *