บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ช่วยกันไป-ช่วยกันมา

ช่วยกันไป-ช่วยกันมา

———————

พระคุณท่าน Sunant Phramaha บอกมาว่า อยากได้หนังสือ พิธีกรควรรู้ สัก ๑๕ เล่มเพื่อแจกจ่ายกลุ่มเป้าหมาย ผมนมัสการท่านไปว่า หนังสือพอมีอยู่ แต่เกรงว่าจะไม่ถึง ๑๕ เล่ม จะลองกวาดต้อนดู ได้เท่าไรก็จะรีบส่งไปถวาย

พิธีกรควรรู้ เล่มนี้พิมพ์หลายครั้งจนผมตกใจ ผมบอกโรงพิมพ์ไว้ว่าใครจะขอพิมพ์แจกเป็นธรรมทาน โดยไม่ได้ตัดต่อตกเติมอะไรในเนื้อหา ก็จัดการไปได้เลย ไม่ต้องขออนุญาตมาถึงผม ขอเพียงเก็บหนังสือที่พิมพ์ในครั้งนั้นๆ เอาไว้ให้ผมเป็นหลักฐานสักสองสามเล่มก็แล้วกัน ฉะนั้นพอใครขอพิมพ์โรงพิมพ์ก็จะเก็บส่วนที่เกินจากจำนวนสั่งพิมพ์รวมๆ ไว้ พอมากๆ ก็ส่งมาให้ผมทีหนึ่ง ผมเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานเล่มเดียว นอกนั้นก็แจกจ่ายให้แก่ท่านที่ต้องการไปเรื่อยๆ ผมจึงมีหนังสือพิธีกรควรรู้ที่พิมพ์ในครั้งต่างๆ เก็บรอแจกจ่ายอยู่จำนวนหนึ่ง

หลังจากพระคุณท่านแสดงความจำนงมา ผมก็พลิกกองหนังสือดู พบว่ามีที่ใส่ซองปิดแสตมป์พร้อมส่ง ๓ เล่ม ซุกอยู่ตรงนั้นตรงนี้อีก ๗ เล่ม รวมเป็น ๑๐ เล่ม ตามมีตามได้ จัดการนำไปส่งที่ไปรษณีย์ 

พอกลับมาถึงบ้านได้ครู่หนึ่ง ไปรษณีย์ก็นำจดหมายลงทะเบียนมาส่ง ปรากฏว่าเป็นของพระคุณท่าน Sunant Phramaha ร่วมกับเพื่อนสหธรรมิกส่งแสตมป์มาช่วยเป็นกำลังในขบวนการธรรมทาน เป็นแสตมป์ราคาดวงละ ๕ บาท ๔๕๕ ดวง ดวงละ ๓ บาท ๑๐๐ ดวง

อีกซองหนึ่งเป็นของคุณทวีชัย รุ่งวาณิชสุขานนท์ เปิดดูปรากฏว่าเป็นแสตมป์อีกเช่นกัน ราคาดวงละ ๖ บาท จำนวน ๑๐๐ ดวง

————–

สังคมของเราไม่ได้ขาดแคลนทรัพยากร แต่เราขาดแคลนการบริหารจัดการที่ดี ถ้าเราบริหารจัดการกันดีๆ ทรัพยากรก็จะไม่ไปกระจุกอยู่ในที่อันเกินต้องการ แต่จะกระจายทั่วถึงไปในที่อันพอดีกับความต้องการ

ถ้าขบวนการธรรมทานมีการบริหารจัดการที่ดี การลำเลียงประทีปแห่งปัญญาไปสู่สังคมก็จะดำเนินไปได้อย่างกว้างขวางทั่วถึง เป็นการอนุเคราะห์เพื่อนมนุษย์ให้มีสติปัญญารู้เท่าทันความเป็นจริง ประคองชีพให้ดำรงอยู่และดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้องอันจะนำสันติสุขมาทั้งแก่ตนเองและส่วนรวมสืบไป

ขอญาติมิตรทั้งปวงโปรดได้ร่วมอนุโมทนาโดยทั่วกัน เทอญ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

๑๖:๒๒

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *