บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ชีวิตที่เรียบง่าย

ชีวิตที่เรียบง่าย

——————

ที่วัดเขางู อำเภอเมืองราชบุรี (คนละแห่งกับถ้ำฤๅษีเขางู แต่อยู่ไม่ไกลกัน) มีศาลพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย หรือที่ทหารเรือเรียกขานกันว่า “เสด็จเตี่ย” และมีอาคารไม้หลังหนึ่งเรียกกันว่า พระตำหนักอาภากร อาคารไม้หลังนี้เดิมเป็นตำหนักหลังหนึ่งที่วังนางเลิ้งซึ่งเป็นที่ตั้งวิทยาลัยพณิชยการพระนคร คราวหนึ่งทางสถาบันแห่งนั้นจะสร้างอาคารเรียนใหม่อีกหลังหนึ่ง จึงรื้อตำหนักหลังนั้น มีผู้ติดต่อขอเครื่องไม้ตำหนักเดิมนั้นมาสร้างขึ้นใหม่ที่วัดเขางู จึงเรียกอาคารไม้หลังนี้ว่า พระตำหนักอาภากร 

พวกทหารเรือราชบุรีได้รวมตัวกันเป็นชมรมทหารเรือราชบุรี และขออนุญาตทางวัดเขางูขอใช้อาคารพระตำหนักอาภากรเป็นที่พบปะชุมนุมกันปรึกษาหารือและทำกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ มาหลายปีแล้ว 

พวกเราเห็นว่าพระตำหนักอาภากรทรุดโทรมลงมาก ควรจะได้บูรณะ จึงได้คิดอ่านหาทุนมาจำนวนหนึ่งและได้ลงมือดำเนินการ แรกก็คิดเพียงแค่บูรณะ แต่หลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดเขางูเห็นว่าสร้างขึ้นใหม่ตรงที่เดิมน่าจะเหมาะสมกว่า ก็เลยตกลงสร้างใหม่ ตอนนี้ทางวัดเขางูได้รับงานสร้างพระตำหนักไปทำเป็นอย่างงานของวัด โดยมีพวกเราชาวทหารเรือราชบุรีเป็นผู้สนับสนุนตามกำลัง

อาคารหลังเดิม อาคารที่สร้างใหม่ หน้าตาเป็นอย่างไร ดูตามภาพประกอบนะครับ

วันนี้ (๑๙ พฤษภาคม) เป็น “วันอาภากร” 

วันอาภากรกำหนดขึ้นตามวันที่พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์สิ้นพระชนม์

พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ ประสูติแต่เจ้าจอมมารดาโหมด ธิดาเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) เมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๔๒๓ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๔๖๖ ทรงเป็นผู้วางรากฐานการทหารเรือไทย

กองทัพเรือกำหนดให้วันที่ ๑๙ พฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันอาภากร” หน่วยต่างๆ ในกองทัพเรือจัดกิจกรรมบำเพ็ญกุศลถวายแด่พระองค์ท่าน

ชมรมทหารเรือราชบุรีจัดให้มีพิธีทำบุญเลี้ยงพระที่ตำหนักอาภากรภายในวัดเขางูทุกปีตั้งแต่ก่อตั้งชมรมมา เฉพาะปีนี้เนื่องจากอยู่ในระหว่างก่อสร้างตำหนักหลังใหม่ (ในที่เดิม) จึงทำกิจกรรมเพียงถวายเครื่องสังเวยและทักษิณานุประทานตามกำลังความสามารถ

ญาติมิตรโปรดอนุโมทนาโดยทั่วกันเทอญ

—————

แถม

—–

ชมรมทหารเรือราชบุรีมีกลุ่มไลน์ชื่อ “ทหารเรือราชบุรี” มีสมาชิก ๒๐๐ กว่า เป็นทหารเรือที่เป็นคนราชบุรีหรือเกิดที่อื่นแต่มาลงหลักปักฐานอยู่ราชบุรี เกษียณแล้วก็มี ยังรับราชการอยู่ก็มาก

วันนี้ผมอ่านไลน์ในกลุ่ม มีสมาชิกท่านหนึ่งส่งลิงก์ที่น่าสนใจมาให้เพื่อนสมาชิกอ่าน ผมอ่านแล้วเห็นว่าน่าสนใจดี จึงขออนุญาตนำมาฝากญาติมิตรอีกต่อหนึ่ง

เป็นเรื่องที่มีอยู่ในยูทูป พูดฝรั่ง แต่มีสับไตเติลเป็นไทย สำเนียงไทยพูดฝรั่งฟังง่าย 

แต่ที่สำคัญคือแง่คิดในเรื่อง-แง่คิดที่ว่ามนุษย์ทำชีวิตให้เป็นเรื่องยุ่งยากไปเองแท้ๆ

ดูจบแล้วถามตัวเองว่า เราควรจะมีชีวิตชนิดไหน

ความนำและรายละเอียดมีดังต่อไปนี้ครับ

—————

นาย โจน จันได 

คนยโสธร

จบแค่ศึกษาผู้ใหญ่ อาชีพ รปภ. 

พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย อยู่กรุงเทพ 7 ปี กินไม่เคยอิ่มท้อง 

กลับบ้านยโสธร 

พบรักสาวอเมริกัน

จาก เซาท์ คาโรไลนา 

ชื่อ เป๊กกี้ เธอพาเขากลับอเมริกาไปรู้จักพ่อแม่

แล้วกลับอีสาน

วันนี้ มีไร่ตัวเอง

ชื่อ “ไร่พันพรรณ”

ที่เชียงใหม่ สร้างบ้าน “ดิน”แบบอินเดียแดงขาย เพราะไปเห็นที่อเมริกามา….

ขึ้นเวที พูดภาษาอังกฤษให้ฝรั่งฟังแบบคนฟังหัวเราะได้…

ต้องดูให้จบนะ นี่แหละ ชีวิตพอเพียงที่แท้จริง

สุดยอดๆๆๆ

—————-

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐

๑๓:๔๐

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *