บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล

———————

เทศบาลเมืองราชบุรี

……………………..

เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๔ ทางการประกาศให้เป็นวันเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลทั่วประเทศ

ตามที่ผมเข้าใจ เทศบาลมี ๓ ระดับ คือเทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเทศบาลตำบล

บ้านผมอยู่ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งอยู่ในเขตที่มีการเลือกตั้งในครั้งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งก็ดำเนินการหาเสียงกันอย่างเอิกเกริก ผมเคยแสดงความเห็นไปแล้วว่า เป็นการหาเสียงแบบโบราณ นั่นคือใช้วิธี “ติดป้าย-ขยายเสียง” คือทำป้ายไปติดไว้ตามที่ต่างๆ ว่าข้าพเจ้าเบอร์นี้ ข้าพเจ้าจะทำนั่นนี่โน่น ขอให้เลือกข้าพเจ้า กับอีกวิธีหนึ่งคือใช้รถติดเครื่องขยายเสียงโฆษณาไปตามถนนตรอกซอกซอย เนื้อหาแบบเดียวกัน คือข้าพเจ้าเบอร์นี้ ข้าพเจ้าจะทำนั่นนี่โน่น ขอให้เลือกข้าพเจ้า 

สถานที่ที่พวกผู้สมัครนิยมไปหาเสียงก็คือบริเวณที่มีคนไปชุมนุมกันมากๆ เช่นตลาดสดเป็นต้น กับอีกที่หนึ่งคือในวัด ช่วงเวลาที่มีงาน เช่นทำบุญวันพระและงานศพเป็นต้น 

งานศพนั้นพวกผู้สมัครไม่ได้ตั้งใจไปเผาศพ แต่ตั้งใจไปหาเสียง ไปยืนต่อแถวเจ้าภาพที่แจกของชำร่วย แต่พวกหาเสียงแจกใบปลิว เป็นการฉวยโอกาสใช้ประโยชน์จากงานศพอย่างน่าเกลียดมากๆ 

งานทำบุญก็ทำนองเดียวกัน ชาวบ้านเขามาทำบุญกันตามประเพณีนิยม แต่พวกหาเสียงมาวัดเพื่อหาเสียง แสดงตัวแสดงเบอร์เสร็จแล้วก็หายตัวไป ไม่ได้อยู่ร่วมทำบุญใดๆ ทั้งสิ้น อ้างว่าจะต้องรีบไปวัดโน้นวัดนั้นอีก ก็คือไปทำแบบเดียวกันนี้อีกนั่นเอง

เป็นการกระทำที่เหมือนกับอยู่คนละโลกกับประชาชน แต่นี่แหละที่เขาบอกว่า-จะขอเป็นผู้แทนประชาชน

แต่ก็มีอยู่คนหนึ่ง ไปทำบุญที่วัดเป็นประจำ เจอกันแทบทุกวันพระ คราวนี้ลงสมัครเป็น สท (สมาชิกสภาเทศบาล) แล้วก็มีชื่ออยู่ในกลุ่มผู้ได้รับเลือกด้วย ก็ยังไม่ทราบว่าพอได้เป็น สท แล้ว จะอยู่เป็นประชาชนเหมือนเดิม หรือจะไปอยู่อีกโลกหนึ่งเหมือนนักการเมืองทั้งหลายที่นิยมประพฤติกัน

วันเลือกตั้งที่ผ่านมาตรงกับวันพระ ผมไปทำบุญที่วัดมหาธาตุราชบุรีตามปกติ ขากลับก็แวะไปลงคะแนน แล้วก็ปฏิบัติกิจ-ปฏิบัติจิตในวันพระไปตามที่เคยปฏิบัติ 

รุ่งขึ้น ผมไม่ได้ไปเดินออกกำลัง เพราะเป็นวันส่งอุโบสถ ตื่นเช้าก็สวดมนต์ ตามปกติถ้าไปค้างวัด ก็ตื่นตีสี่ ลุกขึ้นทำวัตรเช้า แต่ตอนนี้ไม่ได้ไปค้างวัด ก็สวดมนต์เช้าอยู่กับบ้าน

เมื่อวานผมควานหาดูตามเฟซตามไลน์ว่าผลการเลือกตั้งเป็นอย่างไรบ้าง ก็ไม่พบว่ามีใครเอาผลมาบอกเล่ากัน ดูจากกูเกิ้ล ที่ราชบุรีก็มีแต่ข่าวที่เจาะเฉพาะไปที่ตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม ที่มีการยิงผู้สมัครตายก่อนเลือกตั้ง บอกผลการเลือกตั้งเฉพาะที่นั่นแห่งเดียว ที่อื่นๆ ไม่เห็นสำนักข่าวไหนบอกอะไร 

ผมมีเพื่อนทางเฟซบุ๊กเป็นคนทำข่าวส่วนภูมิภาคอยู่บ้าง ตามไปดู ก็ไม่มีบอกอะไรเหมือนกัน เออ ยุคข้อมูลข่าวสารนะเนี่ย แต่ทำไมหาข่าวยากจริงๆ คนแจ้งข่าวกระจายข่าวเขายึดถืออะไรเป็นหลัก หรือว่าผมหาไม่ถูกที่เอง

เช้านี้ (๓๐ มีนาคม ๒๕๖๔) ผมเดินออกกำลังตามปกติ โฉบไปทางสำนักงานเทศบาลเมืองราชบุรี ที่นั่นเขาทำป้ายขนาดใหญ่แสดงผลการนับคะแนนไว้ ผมก็เลยถ่ายรูปเอามาลงให้ดูกัน 

ท่านผู้ใดอยากรู้ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี เชิญดูได้ตามปรารถนา ไม่ต้อง “ถ่อ” มาถึงราชบุรี และไม่ต้องถ่อไปถึงสำนักงานเทศบาล ผมทำหน้าที่รายงานด้วยภาพให้แล้ว

งานแบบนี้ไม่ใช่งานถนัดของผม แต่อะไรที่พอทำได้ก็ช่วยกันทำ ผมอยากให้ญาติมิตรลองคิดแบบนี้กันบ้าง – อะไรพอทำได้ก็ช่วยกันทำ อะไรที่เห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่คนทั้งหลายก็ช่วยกันทำ 

ถ้ามีคนคิดอย่างนี้กันมากๆ ผมนั่งอยู่ที่บ้านก็คงรู้ผลเลือกตั้งไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว ไม่ต้อง “ถ่อ” ไปดูเอง 

คนที่ไปดูป้ายประกาศก่อนผมและถ่ายรูปไว้ด้วยมีเป็นร้อย แต่ความคิดที่จะบอกกล่าวข่าวสารให้เพื่อนมนุษย์ได้รู้สิ่งที่ควรรู้ด้วยคงจะมีน้อยหรือไม่มีเลย ท่านผู้ใดเอาไปกระจายข่าวบอกกล่าวกันที่ไหนบ้างแล้ว แต่ผมยังไม่รู้ ก็ขออนุโทนานะครับ

อ้อ เกือบลืม ขอให้สังเกตผู้สมัครรับเลือกตั้งที่บอกว่าข้าพเจ้าจะทำนั่นทำนี่รับใช้ประชาชน พอไม่ได้รับเลือกตั้ง เขาก็จะหายเข้ากลีบเมฆไปหมดสิ้น คำพูดที่ว่า “ข้าพเจ้าจะรับใช้ประชาชน” ไม่มีความหมายอะไรทั้งสิ้น แต่พอเลือกตั้งครั้งหน้า เขาก็จะกลับมาพูดประโยคนี้อีก

เราเข้าใจกันว่า ใครจะทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง ต้องได้รับเลือกตั้ง ต้องมีตำแหน่ง ถ้ายังคิดกันอยู่แค่นี้ บ้านเมืองเราก็อยู่กันได้แค่นี้ 

ความเป็นจริง ตำแหน่งพลเมืองที่ทุกคนมีติดตัวนั้น สำคัญและยิ่งใหญ่มากพอที่จะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อทำประโยชน์ให้แก่บ้านเมืองได้เต็มที่อยู่แล้ว แต่เรามองข้ามกันไปเอง ทั้งนี้เพราะผลประโยชน์ส่วนตัวปิดบังดวงตาคือปัญญาจนมืดมิด

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๓๐ มีนาคม ๒๕๖๔

๑๑:๒๗

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *