บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ข้อคิดจากการไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด

ข้อคิดจากการไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด

—————————————

ผมเคยเล่าแล้วว่า ตามกำหนดที่ (ลูกๆ จัดการ) จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด นัดฉีดวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๔ แต่พอถึงกำหนดก็ต้องเลื่อนเพราะความไม่พร้อมทางหมอ ซึ่งผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าอะไรเลย ก็รอต่อมาด้วยความสบายใจ

……………………………

ควรให้ผู้มีหน้าที่ทำหน้าที่ของท่านไป

https://www.facebook.com/tsangsinchai/posts/4070612983032408

……………………………

ครั้นเมื่อวานนี้ (๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๔) ทางหมอก็โทรศัพท์แจ้งมาว่าพร้อมจะฉีดแล้ว 

ได้รับแจ้งตอนเที่ยง นัดเวลาฉีดบ่ายสามโมง ผมกับท่านอาจารย์ผู้หญิงที่บ้าน-ซึ่งนัดฉีดวันเดียวกัน-ก็พากันไป ณ สถานที่นัดหมาย คือโรงยิมเนเซี่ยม จังหวัดราชบุรี

มีข้อคิดบางประการที่อยากเล่าสู่กันฟังครับ 

๑. ที่จอดรถมีมาก แต่ก็ล้นเพราะคนมามาก เจ้าหน้าที่จราจรทำงานแข็งขันดี แต่ควรมี “ประชาสัมพันธ์สนาม” ไว้ด้วย แบบว่า-พอเลี้ยวรถเข้าไปก็บอกกันเลยว่าขับไปทางไหน เลี้ยวตรงไหน จอดตรงไหน เตรียม จนท. ดูแลจนรถทุกคันได้จอดเรียบร้อย ไม่ควรปล่อยให้ขับหาที่จอดเอาเอง

๒. ประชาสัมพันธ์สนามบอกทันที-หรือประกาศเป็นระยะๆ-ว่า ลงจากรถแล้วไปตรงไหนก่อน เพราะคนทั้งหมดไม่รู้จุดเริ่มต้น ผมกับท่านอาจารย์ผู้หญิงที่บ้านเดินหลงไปทางหนึ่งตั้งไกล จึงมีคนบอกว่าต้องไปอีกทางหนึ่ง

สองเรื่องนี้เป็น “ปฐมปฏิสันถาร” ที่ควรเน้นย้ำ ทำให้ประชาชนประทับใจตั้งแต่เลี้ยวรถเข้าไป และตั้งแต่ก้าวแรกที่ลงจากรถ

๓. การเตรียมตัวและปฏิบัติตัวตามขั้นตอนต่างๆ ควรมีการบอกกล่าวประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน เดินเข้าไปจุดนั้นเพื่อทำอะไร ออกจากจุดนั้นไปรอตรงจุดโน้นเพื่อทำอะไร แต่ละจุดต้องใช้เวลาประมาณเท่าไร ประชาชนจะได้เข้าใจสถานการณ์และเตรียมตัวเตรียมใจได้ถูกต้อง

เมื่อวานนี้มีหลายจุดที่มีคนบอกให้นั่งและรอ โดยที่ไม่ได้บอกให้ชัดว่านั่งรออะไร และน่าจะรอนานแค่ไหน

๔. ความเป็นกันเอง เรื่องนี้สำคัญมาก เมื่อวานนี้ต้องขอน้อมหัวใจนับถือให้กับทุกฝ่ายของโรงพยาบาลราชบุรี เป็นกันเองดีมาก ทักทาย ชวนคุยทั้งที่ไม่ได้รู้จักกันเป็นส่วนตัว พูดเย้าแหย่ในขอบเขตพองามเป็นที่ครึกครื้น ทำให้รู้สึกอบอุ่น 

เป็นบุคลิกของญาติที่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาให้ญาติ ช่วยประชาชนแก้ปัญหาให้ผ่านจุดนั้นไปได้ด้วยดี ไม่ใช่ไล่เบี้ยหรือไล่บี้เอากับคนที่บกพร่อง (เช่นลืมนั่นลืมนี่)

บุคลิกแบบนี้ควรเป็นไปตามธรรมชาติ แม้ในยามอยู่ที่ทำงานปกติ ไม่ใช่เพียงทำตามสูตรที่ได้รับการปฐมนิเทศก่อนปฏิบัติงาน หากแต่ออกมาจากหัวใจจริง เป็นคุณค่าแท้ ไม่ใช่คุณค่าเทียมชั่วครั้งชั่วคราว

๕. ได้ยิน จนท. อธิบายว่า ในการปฏิบัติการตามขั้นตอนต่างๆ ถ้าท่านรู้สึกกังวล เครียด เราจะมีพยาบาลช่วยทำให้ท่านคลายเครียดก่อนฉีดวัคซีน 

ครั้นผมไปถึงขั้นตอนนั้น ผมกับคุณพยาบาลก็คุยกันสนุกสนาน ดูท่าว่าคุณพยาบาลจะพยายามคิดว่าผมเครียด แต่ผมพูดให้คุณพยาบาลหัวเราะคิกๆ อยู่พักหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าใครคลายเครียดให้ใครกันแน่ หรือว่าแบบนั้นเป็นจิตวิทยาคลายเครียดอีกวิธีหนึ่งของคุณพยาบาลก็ไม่ทราบได้ แต่ผมน่ะไม่เครียดเลยทั้งก่อนหน้า ขณะฉีด และหลังฉีด

สรุปภาพรวม เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนของโรงพยาบาลราชบุรีปฏิบัติต่อประชาชนที่มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดอย่างสุภาพและเสมอภาคกันทั้งหมด ไม่มีใครได้รับอภิสิทธิ์เหนือกว่าใคร นั่นเฉพาะวันที่ผมไปฉีดคือเมื่อวานนี้ แต่เชื่อมั่นว่า วันก่อนๆ และวันหลังๆ จากวันนี้และทุกๆ วัน โรงพยาบาลราชบุรีก็จะปฏิบัติต่อประชาชนด้วยมาตรฐานเดียวกัน 

คนแก่คนหนึ่งขอน้อมหัวใจคารวะคนหนุ่มคนสาวครับ

๖. มีเรื่องแถมครับ ไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาลราชบุรี แต่เกี่ยวกับนักการเมือง 

คือระหว่างนั่งรอ ก็มี จนท. เอาน้ำดื่มมาบริการ ผมกำลังหิวน้ำอยู่พอดีก็รับมาด้วยความยินดีและขอบคุณ รับขวดมา ก่อนเปิดขวด ดูที่ข้างขวด ก็เห็นรูปและนามของนักการเมืองที่เป็นเจ้าของน้ำติดอยู่ที่ข้างขวดอย่างเปิดเผยชัดเจน

ความรู้สึกสดชื่นที่จะได้ดื่มน้ำลดลงไปครึ่งหนึ่ง

ผมเข้าใจดีถึงวัฒนธรรมการหาเสียงของนักการเมืองที่จะต้องแฝงมาหรือสอดแทรกอยู่ในทุกๆ โอกาสที่สามารถทำได้ ไม่ว่ากัน เพราะทำอย่างนี้มาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหา

แต่ผมอยากให้นักการเมืองของเราลองคิดใหม่ทำใหม่ คือสร้างค่านิยมใหม่-ทำความดีโดยไม่แสดงตัว

ให้คนที่รับน้ำไปดื่มชื่นใจแล้วกระซิบถามกันเองว่า-น้ำใคร แล้วก็มีเสียงกระซิบตอบว่าน้ำของ… 

เสียงที่กระซิบบอกกันเบาๆ นี่แหละครับจะดังกระหึ่มอยู่ในหัวใจประชาชนตลอดกาลนาน ชาวบ้านจะภูมิใจว่าบ้านเขามีนักการเมืองที่ปิดทองหลังพระตัวจริง 

ผมเชื่อว่าค่านิยม-ทำความดีโดยไม่แสดงตัว จะเป็นการเปิดตำนานหน้าใหม่ของนักการเมืองไทย พร้อมไปกับสร้างจิตสำนึก-ใช้ความสามารถทำงานเพื่อชาติและประชาชน ไม่ใช่ใช้ความสามารถทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องอย่างที่กำลังเป็นอยู่

ผมเปิดขวด ดื่มน้ำ รู้สึกเหมือนเจ้าของน้ำกำลังยืนสำทับอยู่ใกล้ๆ – 

“คุณต้องสำนึกถึงบุญคุณของฉันไว้นะ-ตลอดไปด้วย”

และนี่เองคือเหตุผลที่ผมบอกว่า-ความรู้สึกสดชื่นที่จะได้ดื่มน้ำลดลงไปครึ่งหนึ่ง

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๔

๑๖:๕๘

……………………………..

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *