บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

แจ้งความ

แจ้งความ

วันนี้วันพระ แรม ๘ ค่ำ เดือน ๘ ต้น (คนเก่าเรียกอย่างนี้-๘ ต้น ๘ หลัง)

ผมไปทำบุญที่วัดมหาธาตุราชบุรีตามปกติ กลับถึงบ้าน แบ่งส่วนบุญให้ท่านอาจารย์ผู้หญิงซึ่งไม่ได้ไปด้วยมานานแล้วเนื่องเพราะโควิด ทำกิจอันควรทำเสร็จแล้วก็เปิดคอม. เปิดเฟซบุ๊ก ทำกิจที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คืออวยพรวันเกิดให้ “เพื่อน” 

ปกติเฟซบุ๊กจะมีช่องให้คลิกดูว่า มี “เพื่อน” คนไหนเกิดวันนี้บ้างเรียงเป็นช่องๆ ผมจะเข้าไปอวยพรให้แต่ละคนจนครบทุกช่องทุกคน 

วันนี้ก็ทำอย่างนั้น อวยพรไปได้คนหนึ่ง พอดีมีความจำเป็นต้องปรับหน้าคอม. ไปทำอย่างอื่น ทำเสร็จแล้วกลับมาที่หน้าอวยพรวันเกิด ปรากฏว่าหน้านั้นหายไปแล้ว

ปกติถ้าปิดหน้าอวยพรวันเกิด ก็จะมีกรอบเล็กๆ แอบอยู่ทางริมจอให้คลิกเปิดใหม่ได้ แต่วันนี้กรอบนั้นไม่กลับขึ้นมาให้เห็น (ผมยืนยันได้ว่าไม่ได้ไปกดปุ่มตั้งค่าหรือเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น) พลิกหาท่าโน้นท่านี้หลายลีลาก็หาไม่เจอ ไม่รู้ว่าไปซ่อนตัวอยู่ซอกไหน ไม่เหมือนกรอบโฆษณา นั่นโชว์ให้เห็นโดยไม่ต้องหา 

จึงขอแจ้งความมายังผู้ควบคุมระบบของเฟซบุ๊ก-ถ้าเผอิญได้มาอ่านโพสต์นี้-ขอความกรุณาปรับระบบให้โชว์กรอบอวยพรวันเกิดเพื่อนให้เห็นเหมือนเดิม-เหมือนกับที่เห็นทุกวันด้วยนะครับ “เพื่อน” ที่เกิดวันนี้กำลังรอคำอวยพรจากผมอยู่!!

สำหรับ “เพื่อน” ที่เกิดวันนี้ ขอให้มีความสุขกายสบายใจกันทุกคนนะครับ ถ้ากรอบอวยพรวันเกิดเพื่อนกลับมาให้เห็นเมื่อไร ผมจะรีบอวยพรวันเกิดไปทันที เราอยู่ในยุคที่มนุษย์เป็นเมืองขึ้นของระบบออนไลน์ก็ต้องทำใจแบบนี้แหละครับ

……………..

ตั้งแต่ผมโพสต์เรื่องต่างๆ ในเฟซบุ๊กมาก็หลายปีหลายร้อยโพสต์ ผมว่าโพสต์นี้มีสาระมากที่สุดในโลกเลยนะครับ ว่าไหม?

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒ กรกฎาคม ๒๕๖๔

๑๔:๐๒

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *