บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

หนังสือจอแก้ว

หนังสือจอแก้ว

————-

เมื่อคืนนี้ (๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๔) ผมนั่งทำงานไป ใจก็นึกอยากได้หนังสือ ๒ เล่ม คือ สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน ที่ท่านนายร้อยเอก หลวงบวรบรรณรักษ์ [นิยม รักไทย] เรียบเรียง และกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการจัดพิมพ์เป็นครั้งแรก 

กับอีกเล่มหนึ่ง คือ อภิธานัปปทีปิกาสูจิ ฉบับที่ท่านนาคะประทีป (ผู้แปลหนังสือกามนิตร่วมกับเสฐียรโกเศศ) เป็นผู้จัดทำจากคัมภีร์เก่า เป็นหนังสือเก่า เป็นตำราบาลีที่หายาก ผมเคยเห็นของพระเดชพระคุณพระเทพวิสุทธิโมลี (ช้อย มหาธีโร ป.ธ.๙) พระอุปัชฌาย์ของผม เป็นหนังสือปกแข็ง เล่มโตเท่าพจนานุกรมฉบับ ๒๔๙๓ เคยเห็นตั้งแต่สมัยเริ่มเรียนบาลีใหม่ๆ ตอนนั้นยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนัก แต่พอรู้ว่าเป็นตำราบาลีก็รู้สึกว่าเราก็น่าจะหามาไว้บ้าง 

แต่เชื่อหรือไม่ จนบัดนี้ก็ยังหาไม่ได้

สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน นั้นผมมีฉบับที่เป็นเล่มกระดาษ ใช้ค้นคว้าประกอบการเขียนบาลีวันละคำอยู่ทุกวัน แต่อยากได้ฉบับที่เขาเรียกว่าหนังสืออีบุ๊กหรือที่เป็นไฟล์ PDF ซึ่งอ่านได้ทางจอแก้ว เพราะอ่านสะดวกกว่า

ครั้นพอเย็นวันนี้ คลิกหานั่นนี่โน่นไปเรื่อยๆ นึกขึ้นมาได้ถึงเว็บไซต์ของราชบัณฑิตยฯ ลองคลำทางเข้าไปดู ก็ไปเจอ สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน ที่เป็นอีบุ๊กเข้าโดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน เรียกว่าดีใจเหมือนได้แก้วเลยแหละ 

ผมเอาลิงก์มาวางไว้ให้ด้วย เผื่อใครสนใจจะได้ตามไปใช้งานได้สะดวก

………………………………….

สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน 

https://archives.orst.go.th/site/theme/showcat_data.php?refcode=ROYIN-TEMP-0016&catid=151

………………………………….

ส่วนอภิธานัปปทีปิกาสูจิ ฉบับของนาคะประทีป ผมยังไม่ได้ตามหา จึงขอร้องถามมายังบรรดานักเลงคัมภีร์บาลีทั้งปวงว่า ท่านผู้ใดเคยเห็นมีอยู่ที่เว็บไหนบ้าง ช่วยปักป้ายบอกทางให้หน่อยนะครับ หรือท่านผู้ใดมีฉบับที่เป็นไฟล์ PDF จะกรุณาแบ่งปันให้กันบ้างก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง 

อภิธานัปปทีปิกาสูจิ ฉบับของนาคะประทีปนะครับ อภิธานัปปทีปิกาฉบับของท่านอื่นๆ พอมีอยู่บ้างแล้ว

ผมว่าวงการบาลีบ้านเราควรจะมีการร่วมมือกันในการเก็บรวบรวมสรรพตำรา ใครรู้แหล่งรู้ช่องทางอย่างไร เอามาแชร์ให้กัน จะเป็นการดีนักหนา เรื่องแบบนี้นักเรียนบาลีรุ่นใหม่ๆ น่าจะทำได้คล่องกว่ารุ่นเก่างุ่มง่ามพระรามหกคะเมนอย่างผม

ผมเห็นทำอยู่ท่านหนึ่ง ขออนุญาตเอ่ยนาม คือท่านอาจารย์สมภพ สงวนพานิช ผมได้ตำราดีๆ หลายเล่มจากผลงานรวบรวมของท่านอาจารย์สมภพ ขออนุญาตคารวะในมหากุศลกรณียะมา ณ ที่นี้ด้วยครับ 

ใครมี อภิธานัปปทีปิกาสูจิ ฉบับของนาคะประทีป ที่เป็นอีบุ๊กหรือไฟล์ PDF บอกกล่าวกันด้วยนะครับ 

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๗ สิงหาคม ๒๕๖๔

๒๒:๔๐

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *