บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

โควิด-๑๙ คือส่วนล่วงหน้า

โควิด-๑๙ คือส่วนล่วงหน้า

————————–

โควิด-๑๙ เป็นสิ่งที่ภาษาทางทหารเรียกว่า “ส่วนล่วงหน้า” คือเจ้าหน้าส่วนที่มาเตรียมการรอรับเจ้านายตัวจริงที่จะตามมา พร้อมกันนั้นก็ทำหน้าที่เสมือนทูตส่งคำเตือนไปในตัว 

“เจ้านายตัวจริง” ในเรื่องนี้ก็คือความพินาศของมนุษย์หรือของโลกอันเกิดจากการที่มนุษย์ทำลายธรรมชาติ รวมทั้งทำสิ่งที่ผิดธรรมชาติ และทำสิ่งที่เกินความจำเป็นตามธรรมชาติอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ขอให้สังเกตว่า กระบวนการรับมือ โควิด-๑๙ ที่ประเทศต่างๆ จัดการอยู่นั้นเป็นเพียงการป้องกันรักษาชีวิตให้รอดจากโรคเท่านั้น 

ยังไม่มีใครพูดถึงและเตรียมการไปถึงการหยุดทำลายธรรมชาติอันเป็นต้นตอรากเหง้าของปัญหา และคืนธรรมชาติให้แก่โลกอันเป็นการรักษาชีวิตมนุษย์และรักษาโลกที่ยั่งยืนมั่นคง 

แม้แต่ที่มีการพูดถึง New normal ซึ่งฟังดูเป็นเรื่องใหม่เรื่องใหญ่ แต่กรอบของเรื่องก็ยังอยู่เพียงแค่ “วิธีเอาชีวิตรอด” เท่านั้น ไม่กว้างไกลไปถึงการคิดแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดโรคขึ้นมาอีก หรือการหยุดยั้งการทำลายธรรมชาติอันเป็นต้นตอใหญ่

ถ้ามนุษย์ยังไม่ฟังคำเตือนจาก “ส่วนล่วงหน้า” ยังใช้วิธีเดิม-คือทำลายธรรมชาติ และสร้างความบูดเน่าให้แก่โลกอย่างไม่หยุดยั้ง 

อีกไม่นานเกินรอ “เจ้านายตัวจริง” จะมาเยือน

ช่วงเวลาต่อไปนี้-หลังจาก โควิด-๑๙ อันเป็นส่วนล่วงหน้า หรือเป็นเสมือนคำเตือนนี้แล้ว มนุษย์ควรจะต้องเกิดความสำนึก แล้วใช้ความรู้ความสามารถหรือศักยภาพทั้งหมดทั้งมวลเพื่อคิดค้น “วิธีอยู่กับโลกโดยไม่ทำลายธรรมชาติ” ให้พบ แล้วหยุดทำลายธรรมชาติและคืนธรรมชาติให้แก่โลกโดยด่วน

ถ้าไม่พบวิธี หรือพบวิธี แต่ไม่ใช้ ยังคงใช้วิธีทำลายธรรมชาติต่อไป คราวนี้โลกเราจะไม่ใช่แค่ “ขอบใสในเน่า” (ถิ่นชนบทยังพออยู่ได้ แต่ในเมืองบูดเน่า) เท่านั้น หากแต่จะเน่าหมดทั้งโลก

อย่าพูดเลยว่า-ถึงตอนนั้นฉันก็ไม่อยู่แล้ว

ถ้ายังปฏิบัติธรรมไม่ถึงอนาคามี

ตายแล้วเกิดอีกไม่กี่ที ก็มีหวังได้เจอ

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔

๑๓:๕๔

……………………………………..

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *