บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ธรรมเภรี

——–

สมัยพุทธกาล เมื่อจะมีการชุมนุมฟังเทศน์ฟังธรรมกันที่ไหน จะมีคนที่มีศรัทธาอุตสาหะเอากลองใส่รถเทียมม้าตีประกาศไปตามถนนใหญ่น้อยในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนรับรู้และไปฟังธรรมกัน เรียกกลองชนิดนี้ว่า “ธรรมเภรี” แปลงตรงตัวว่า “กลองธรรม” เป็นกิจกรรมที่ถือกันว่าเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง

เมื่อประมาณ ๕๐ ที่ล่วงมา ที่ตัวเมืองราชบุรี พอถึงวันโกนจะมีอุบาสกคนหนึ่งถือฆ้องกระแตเดินตีไปตามถนน ที่ตัวฆ้องปิดกระดาษเขียนข้อความเห็นได้ชัดเจนว่า 

“พรุ่งนี้วันพระ” 

ผมได้เห็นอุบาสกผู้นี้อยู่เนืองๆ รู้สึกว่าจะมีสำนักอยู่ที่ถนนราษฎรยินดี ตรงนั้นเป็นสำนักอนามัยหรือสาธารณสุขอะไรสักอย่าง ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้ว

ตอนใกล้จะเกษียณอายุราชการ ผมเกิดแรงบันดาลใจจากภาพของอุบาสกผู้นั้นที่ยังติดตาติดใจอยู่ ได้เกริ่นกับเพื่อนร่วมงานว่าผมอยากจะทำกิจอันเป็นกุศลแบบนั้นบ้าง 

เพื่อนคนหนึ่งลงทุนซื้อฆ้องกระแตมามอบให้

เพื่อนอีกคนหนึ่งเสนอแนะว่า สมัยนี้มัวเดินตีฆ้อง ดังไม่ไกลถึงไหน ถ้าอยากทำกิจกรรมนี้ขอให้เอารถเก่าๆ ที่ผมมีอยู่นั่นแหละไปติดลำโพงแบบรถขายยา พอถึงวันโกนก็โฆษณาไปตามถนนในตลาด ผู้คนก็จะได้ยินทั่วถึงกัน

ยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรมาเปลี่ยนใจทำให้ผมไม่ได้ลงมือเดินตีฆ้องกระแตหรือขับรถติดลำโพงโฆษณาวันพระตามที่เพื่อนแนะนำ 

แต่กลายมาเป็นใช้สื่อโซเชียลมีเดียประกาศธรรมตามกำลังความสามารถอยู่ในทุกวันนี้

————–

ในยุคสมัยไฮเทคนี้มีคนที่มีกุศลจิต พอถึงวันโกนก็จะโพสต์ข้อความบอกเตือนญาติมิตรว่า พรุ่งนี้เป็นวันพระ ขอเชิญทำบุญทำกุศลกัน

กิจกรรมธรรมเภรีไม่เคยขาดไปจากสังคมชาวพุทธ 

อนุโมทนาสาธุกับกิจกรรมธรรมเภรีโดยทั่วกันนะครับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

…………………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *