บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ผ้ากฐินของเจ้านายไปถวายวัดราษฎร์

ผ้ากฐินของเจ้านายไปถวายวัดราษฎร์

———————-

ควรจะปฏิบัติอย่างไร

เจริญพร คุณโยมลุง

มีเรื่องจะขอคำแนะนำจากคุณโยมลุง มีโยมที่คุ้นเคยกันได้ขอผ้าไตรพระราชทานของในหลวงไปทอดกฐินที่วัดทางร้อยเอ็ด เป็นวัดราษฎร์ธรรมดา อาตมาอยากทราบว่า

๑. เราจะใช้คำว่า “ผ้าไตรพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู๋หัว เพื่อถวายเป็นผ้าพระกฐิน” จะเหมาะสมหรือไม่ หรือควรจะใช้คำเช่นไร?

๒. ขั้นตอนการถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ ควรจะอ่านหมายรับสั่งก่อนที่ประธานจะนำผ้าไตรไปกล่าวคำถวายพระสงฆ์ จะเหมาะสมเพียงใด?

๓. คำกล่าวถวายผ้ากฐิน จะใช้คำอย่างไรจึงจะเหมาะสม?

๔. กรณีนี้พระสงฆ์ต้องถวายอดิเรกด้วยรึเปล่า?

๕. ถ้าต้องถวายอดิเรก แต่ในวัดนั้นเจ้าอาวาสเป็นเพียงพระมหาเปรียญ จะต้องทำเช่นไร?

ใคร่อยากให้โยมลุงช่วยแนะนำแนวทางขั้นตอนในการปฏิบัติ จะได้ไม่เป็นการผิดเพี้ยนและไม่สมพระเกียรติของพระองค์ท่าน หวังใจว่าโยมลุงจะอนุเคราะห์ให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่อาตมาด้วย

ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้โยมลุงมีความสุขความเจริญในทุกด้าน

ขอเจริญพร

ภ. ภทฺทวโร

———–

นมัสการพระคุณ ที่เคารพ

เรื่องที่ถามมานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่กระผมไม่สามารถตอบได้ด้วยความเห็นของตัวเอง เนื่องจากเป็นกรณีที่เกิดขึ้นใหม่ แม้ว่าการขอพระราชทานผ้ากฐินจากเจ้านายไปทอดถวายที่วัดราษฎร์จะมีผู้ทำเช่นนี้มามากแล้ว แต่ก็เป็นการปฏิบัติตามความเห็นความเข้าใจส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็นเช่นนั้น

แนวทางที่ควรจะเป็นก็คือ หน่วยงานต่างๆ อันน่าจะได้แก่ –

(๑) มหาเถรสมาคม ในฐานะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลคณะสงฆ์

(๒) สำนักพระราชวัง ในฐานะเป็นหน่วยงานที่มาของผ้ากฐิน

(๓) ราชบัณฑิตยสภา ในฐานะเป็นหน่วยวิทยาการทางภาษาของชาติ

(๔) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเป็นหน่วยงานสนองงานคณะสงฆ์

(๕) กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะเป็นหน่วยรวมของวัฒนธรรมประเพณีทั้งปวงของชาติ

หน่วยงานดังกล่าวนี้ควรจะต้องร่วมกันพิจารณาเรื่องนี้เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมแล้วประกาศออกมาให้ถือปฏิบัติเป็นแนวเดียวกัน

กระผมได้เคยเสนอความเห็นทำนองนี้ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียมาแล้ว แต่ชะรอยว่าความเห็นนั้นจะไปไม่ถึงหูตาของผู้มีอำนาจหน้าที่ จึงมีแต่ความเงียบตอบกลับมา 

อย่างไรก็ตาม กระผมจะลองเสนอเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง โดยจะขออนุญาตอ้างถึงคำถามของพระคุณตามที่ปรากฏนี้เพื่อเป็นเค้าโครงให้ผู้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาต่อไป

นมัสการด้วยความเคารพขอรับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

๑๗:๑๔

ป.ล.

ญาติมิตรท่านใดทำงานอยู่ในหน่วยงานดังกล่าวข้างต้น ขอความกรุณาถ่ายข้อความนี้เป็นกระดาษ แล้วดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนของงานธุรการเพื่อให้เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของผู้มีอำนาจหน้าที่ต่อไป

กระผมแน่ใจว่าวันนี้เรากำลังอยู่ในยุคสมัยที่หน่วยราชการทุกแห่งควรมีระบบคัดกรองความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแล้วนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาดำเนินการได้โดยฉับพลัน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้แผ่นกระดาษที่เรียกว่า “หนังสือราชการ” ไปถึงมือเสียก่อนจึงจะยอมทำงานกันเหมือนเมื่อ ๑๐๐ ปีที่แล้ว

ทองย้อย/

——–

แชร์เจ้าของจดหมาย 

Ohm Satsawatthon

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *