บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

งานศิลป์ที่ดูหมิ่นศาสนา

งานศิลป์ที่ดูหมิ่นศาสนา

————————-

โปรดอ่านเรื่องที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อน ดังนี้ 

……………….

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ 

(ไม่ทราบชื่อหนังสือ)

(ปรับแก้วรรคตอนแล้ว)

๐ โวยอุลตร้าแมนเศียรพระ

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายเสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) เผยว่า องค์กรเครือข่ายรับการร้องเรียนนิทรรศการศิลปะที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ใน จ.ราชสีมา นำภาพวาดสีน้ำมันรูปร่างคล้ายยอดมนุษย์อุลตร้าแมนในลักษณะต่างๆ แต่กลับมีการวาดส่วนหัวเป็นเศียรของพระพุทธรูป ดังนั้น ในสัปดาห์หน้า ทางองค์กรเครือข่ายฯ จะยื่นเรื่องดังกล่าวต่อกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้ดำเนินการระงับยับยั้งนิทรรศการฯ ดังกล่าว ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า หลายปีที่ผ่านมามีการกระทำที่เข้าข่ายลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง ทางองค์กรเครือข่ายฯ มองว่า ควรจะมีมาตรการทางด้านกฎหมายขึ้นมาดูแลเรื่องนี้ โดยควรนำร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาที่องค์กรเครือข่ายฯ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) มาพิจารณาประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

—————-

หนังสือชี้แจงของหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา

บันทึกข้อความ 

ส่วนราชการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาศิลปศึกษา โทร.๑๓๒๖

ที่……….. วันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๒ 

เรื่อง ขอชี้แจงเรื่องภาพงานศิลปะของนักศึกษา

เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา

ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ได้มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลงานศิลปะของนักศึกษาหลักสูตรฯ ศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่จัดแสดงผลงานนิทรรศการอยู่ที่ศูนย์การค้า Terminal 21 และได้ปรากฏรูปผลงานดังกล่าวใน Facebook ชื่อเพจ SawasD 2018 โดยทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมาพบว่า ผลงานดังกล่าวมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนเป็นวงกว้าง ทางหลักสูตรฯ ศิลปศึกษาจึงขอเป็นตัวแทนคณาจารย์และนักศึกษากล่าวขอโทษต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนิกชนด้วยความเคารพยิ่ง และขอชี้แจงว่า เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด เป็นเพียงการมุ่งหวังให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้สำหรับนำไปประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา 

หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

…………….

หมายเหตุ: หนังสือชี้แจงนี้มีผู้แจ้งว่าเป็นเอกสารที่ผู้บังคับบัญชายังไม่ได้ลงนาม

โปรดดูที่มุมบนด้านขวาของเอกสาร จะเห็นว่าหน่วยราชการที่รับเรื่อง คือสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ได้ประทับตรารับไว้เรียบร้อยแล้ว ตามระเบียบถือว่าเป็นเอกสารทางราชการที่ถูกต้อง

—————-

รายงานของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา

แบบฟอร์มรายงานสถานการณ์ทางสื่อตามประเด็น

วันที่รายงาน วันศุกร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๖.๕๑ น.

ประเด็น ศูนย์การค้า เทอร์มินอล ๒๑ โคราช ชั้น G Gate ๑

ช่องทางสื่อ Facebook SawasD 2018 วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๔๗ น.

เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม/ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม 

และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงวัฒนธรรม 

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ขอรายงานข้อเท็จจริงดังนี้ 

สถานการณ์ 

เพจ SawasD 2018 เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๖๒ ได้โพสต์ภาพการ์ตูน อุลตร้าแมน ล้อเลียนเป็นพระพุทธเจ้าและมีฉากหลังเป็นภาพเทพ เทวดาในพระพุทธศาสนา ผลงานดังกล่าวไม่เหมาะสมและอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน 

ชี้แจงข้อเท็จจริง

รูปภาพดังกล่าวเป็นผลงานของ นางสาว ศุภรัตน์ ไชยจังหรีด นักศึกษาชั้นปีที่ ๔ หลักสูตรศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดแสดงผลงานนิทรรศการ ณ ศูนย์การค้า เทอร์มินอล ๒๑ โคราช จังหวัดได้ประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คำนึก (คำนึง?-ทองย้อย) ถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ผู้วาดเข้าใจ พร้อมได้กล่าวขอโทษ โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบ (นายวีรยุทธ) เป็นตัวแทนคณาจารย์และนักศึกษา ขอชี้แจงเนื้อหาของผลงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด เป็นเพียงการมุ่งหวังให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เพื่อพัฒนาทักษะและกระบวนการเรียนรู้สำหรับนำไปประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป และประสานขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าแล้ว 

ในการนี้ นางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้า เทอร์มินอล ๒๑ โคราช ได้รับฟังคำชี้แจง และทางห้างฯ ได้รับความร่วมมือจากคณะผู้จัดงานเป็นอย่างดี โดยได้เก็บภาพดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว 

(ลงชื่อ) ไชยนันท์ แสงทอง

(นายไชยนันท์ แสงทอง) 

วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา

—————-

สรุปเรื่องได้ว่า หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดแสดงผลงานของนักศึกษาที่ศูนย์การค้า Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมา

มีข้อมูลเพิ่มเติมได้ความว่า นิทรรศการนี้ชื่อ “เต๊อะเติ๋น” จัดแสดงที่ศูนย์การค้า Terminal 21 Korat ชั้น G Gate 1 ระหว่างวันที่ ๓-๑๑ กันยายน ๒๕๖๒ 

ในบรรดาผลงานที่จัดแสดง มีภาพวาดสีน้ำมันคล้ายรูปยอดมนุษย์อุลตร้าแมนในลักษณะต่างๆ แต่ส่วนหัวเป็นเศียรพระพุทธรูป มีภาพหนึ่งเป็นภาพพระพุทธรูปที่มีองค์ประกอบบ่งว่าเป็นพระพุทธชินราช แต่ให้สีทั้งส่วนพระเศียรและส่วนองค์พระเป็นสียอดมนุษย์อุลตร้าแมน 

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมาได้แจ้งไปยังหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ว่า ภาพดังกล่าวมีความไม่เหมาะสม และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชนเป็นวงกว้าง

หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทำหนังสือ “กล่าวขอโทษต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนิกชนด้วยความเคารพยิ่ง” แต่บอกว่า เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด

เท่าที่ผมประมวลเรื่องแล้ว ได้ความตามที่ว่ามานี้

ท่านผู้ใดรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกเกี่ยวกับเรื่องนี้ โปรดนำมาบูรณาการได้ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

—————-

ต่อไปนี้เป็นความเห็นของผม

๑ ผมอ่านคำชี้แจงของหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ตรงที่ว่า “เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด” แล้ว สังเวชใจครับ 

มีงานศิลปะหรือนิทรรศการที่เป็นปกติวิสัยของสาธุชนที่ไหนหรือครับที่ผู้สร้างสรรค์ผลงานหรือจัดแสดงผลงานตั้งวัตถุประสงค์ไว้ว่า “เนื้อหาของงานมีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย” 

การบอกยืนยันเช่นนั้นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย แต่กลับแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบ คือตั้งใจทำผิดแล้วมาแก้ตัวว่า-ไม่ได้ตั้งใจ 

ถ้าบอกว่า “ทางหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ รู้สึกสำนึกผิดและเสียใจอย่างยิ่ง บัดนี้ได้จัดเก็บผลงานเหล่านั้นออกไปจากนิทรรศการแล้ว และขอสัญญาว่าจะพยายามไม่ให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก” 

หลักสูตรสาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็จะได้ใจของประชาชนไปเต็มๆ

ท่านพลาดซ้ำสอง

พลาดหนึ่งคือทำผิด

พลาดสองคือไม่รับผิด 

ข้อความที่ว่า “กล่าวขอโทษ…ด้วยความเคารพยิ่ง” พอจะฟังได้อยู่แล้ว แต่ลงท้ายมาแก้ตัวแบบนี้ เลยหมดความหมาย 

๒ น่าสังเกตว่า การลบหลู่ศาสนาแบบนี้จงใจทำกับพระพุทธศาสนาเท่านั้น เพราะคนทำรู้ดีว่าทำแล้วปลอดภัย 

อ่านเข้าไปถึงใจของคนทำก็คือ-พระพุทธศาสนาไม่มีน้ำยาอะไรที่จะตอบโต้เอาคืน

พูดกันอย่างนักเลง ถ้าแน่จริงทำไมไม่วาดเป็นรูปเศียรพระเยซูหรือพระนบี มูฮำหมัดบ้างล่ะ 

หรือทำไมไม่คิดสร้างสรรค์โดยวาดเป็นรูปหัวบิดามารดาของคนวาดเองบ้างล่ะ

เท่านี้ก็เห็นธาตุแท้ 

“เนื้อหาของงานไม่ได้มีวัตถุประสงค์ต้องการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียแต่ประการใด” 

โดยสามัญสำนึก ท่านอาจที่จะคาดหมายได้หรือไม่ว่า งานที่ท่านเรียก “ศิลปะ” แบบนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายได้? 

๓ คราวนี้หันมามองชาวพุทธกันเอง กรณีเช่นนี้คาดได้เลยว่าจะต้องมีท่านบางจำพวกออกมาแสดงความคิดเห็นฟอร์มเดิม นั่นคือ 

๓.๑ เรื่องแค่นี้ไม่เห็นจะเสียหายอะไร ไม่เห็นจะทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมตรงไหน ไอ้ที่ประพฤติเป็นอลัชชีกันโครมๆ นั่นต่างหากที่ทำให้ศาสนาเสื่อม ทำไมไม่ไปจัดการกับพวกนั้นบ้างล่ะ – หนึ่งละ

๓.๒ พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้สาวกสร้างรูปเคารพ ถ้าเราไม่สร้างพระพุทธรูปขึ้นมา ใครเขาจะเอาอะไรมาลบหลู่ – สองละ

๓.๓ พระพุทธศาสนาสอนให้ปล่อยวาง เราจะไปจับเอาเรื่องแบบนี้มายึดถือให้เป็นทุกข์ทำไม ดีแต่สอนให้เขาปฏิบัติธรรม ตัวเองไม่ปฏิบัติ – สามละ

๓.๔ พวกคุณมันโง่ รู้ไม่ทันเขา นี่เขายุให้ชาวพุทธทะเลาะกันเองยังไม่รู้ตัวอีกหรือ – สี่ล่ะ

สรุปความตามความเห็นของท่านเหล่านี้ก็คือ ไม่ต้องทำอะไร อยู่นิ่งๆ อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป – จบ

ต่อไปถ้ามีใครเอาพระแก้วมรกตไปทุบให้แหลก ก็นั่งท่องคาถาพวกนี้เอาไว้นะครับ – เฉพาะพระแก้วมรกตแถมให้อีกนิด … นี่ถ้าเราไม่ไปเอาของเขามา มันก็จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ ฮะ ฮะฮ่า

ผมดักคอไว้ก่อน เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่เสียเวลากับความคิดเห็นแบบนี้ จะได้เอาเวลาไปช่วยกันคิดว่า ควรทำอะไร ควรทำอย่างไร หรือแม้แต่-ไม่ควรทำอะไร

ให้กำลังใจคนที่กำลังลงมือแก้ปัญหากันด้วยนะครับ 

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๘ กันยายน ๒๕๖๒

๑๑:๐๒

หมายเหตุ :

ล่าสุด ทราบว่า ตอนเย็นวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๒ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมทั้งนักศึกษาที่เขียนภาพงานศิลป์ ได้ไปกราบขอโทษต่อการกระทำของนักศึกษา ต่อท่านเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ณ วัดบึง แล้ว 

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *