บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

เรียน ญาติมิตรทั้งปวง (๑)

เรียน ญาติมิตรทั้งปวง (๑)

เมื่อวานนี้ (๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) ผมเขียนบาลีวันละคำเสร็จก็เอาขึ้นโพสต์ตามเวลา พอดีเป็นคำที่มีภาพประกอบ ผมวางภาพลงไปก่อน ปรากฏว่าเฟซบุ๊กขึ้นข้อความบอกว่า ภาพนี้อัพโหลดไม่ได้ ลองกี่ครั้งก็คงบอกเหมือนเดิม 

ไม่ได้ก็ไม่เอา ผมก็วางข้อความธรรมดา (ปกติผมพิมพ์ข้อความเป็นไฟล์เวิร์ดสำเร็จรูปแล้วจึงคัดลอกเอาไปวาง) เฟซบุ๊กก็ขึ้นข้อความบอกว่า มีข้อผิดพลาด โพสต์ไม่ได้ เรากำลังแก้ไขอยู่ 

ผมรอให้เครื่องจักรมันแก้ไขตัวเองอยู่จนดึก ลองโพสต์ใหม่ เฟซบุ๊กก็บอกเหมือนเดิม ผมก็เลยไม่รอ สวดมนต์แล้วก็นอน 

อนึ่ง เมื่ออ่านโพสต์ของญาติมิตร ผมเขียนแสดงความเห็นอะไรลงไปในช่องแสดงความเห็น แล้วกด enter เฟซบุ๊กก็ขึ้นข้อความว่า ส่งไม่ได้ ไม่ไป 

ผมก็เลยลงความเห็นว่า เครื่องจักรมันคงไม่พอใจอะไรผมสักอย่าง มันก็เลยมัดมือปิดปากไม่ให้ผมทำอะไรทางเฟซบุ๊ก 

เล่าสู่กันฟังสนุกๆ ครับ 

พอดีช่วงเช้าจนถึงตอนนี้ (เวลา ๑๖:๓๐ กว่า) ผมต้องเข้ากรุงเทพฯ เนื่องจากลูกสาวจะพาไปดูโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ซึ่งเปิดแสดงอยู่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อปีที่แล้วผมไปดูมาครั้งหนึ่ง เป็นตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” ปีนี้แสดงตอน “สืบมรรคา” ขอบอกว่า โขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพวิเศษมากๆ คนไทยควรดู โดยเฉพาะคนไทยรุ่นใหม่ที่มั่นใจว่าตัวเองมีอนาคตที่สดใสกว่าคนรุ่นเก่า ควรดูอย่างยิ่ง

ตั้งแต่เช้ามาจนป่านนี้ผมเพิ่งเปิดคอม. เปิดเฟซบ๊ก ก็ปรากฏว่าเครื่องจักรมันแก้ปัญหาตัวมันเองได้แล้ว คือโพสต์ได้ตามปกติ ก็เลยถือโอกาสบอกเล่าเก้าสิบสู่กันฟัง

อีกสักพักผมจะโพสต์บาลีวันละคำประจำวันเมื่อวานนี้ ขออภัยในความไม่ปกติมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๒

๑๖:๔๘

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *