บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ทางหลุดพ้นของคนพุทธ

ทางหลุดพ้นของคนพุทธ

————————–

ชาวไทยพุทธ (น่าสังเวชคำนี้นะครับ ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนโน้นพอพูดว่า “ชาวไทย” เขาก็รู้กันทั่วโลกว่าเป็นชาวพุทธ) ในเมืองไทย ณ เวลานี้ มีทางเลือก ๓ ทางครับ

ทางที่ ๑ เตรียมหนีไปต่างประเทศ-โดยเฉพาะพระสงฆ์ระดับผู้บริหาร เพราะมีผู้เตรียมวัดไว้ให้แล้วในหลายประเทศ คาดว่าเพียงพอสำหรับทุกรูปที่จะอยู่ได้อย่างสุขสบายไปตลอดชีวิต

แต่ท่านจะต้องอยู่อย่างทุกข์ทรมานเพราะความรู้สึกฝ่ายสูงจะเตือนท่านตลอดเวลาว่า-เออนี่กูทิ้งโยมแผ่นดินแม่ของกูมาได้อย่างไร

ทางที่ ๒ เตรียมเปลี่ยนศาสนา-สำหรับคนที่รักชีวิตยิ่งกว่าสิ่งใด ท่านจะรอด ครอบท่านก็จะรอด 

แต่ความเป็นมนุษย์ของท่านและของครอบครัวท่านจะไม่เหลืออยู่อีกต่อไป เพราะผู้ที่ยอมให้ท่านรอดเขาจะมองท่านอย่างสัตว์ที่น่าสมเพชตัวหนึ่งที่เลี้ยงไว้ดูเล่นเท่านั้น

ทางที่ ๓ เตรียมตัวตาย-สำหรับผู้ที่ไปไหนไม่รอด หรือไปรอดแต่ไม่อยากไปเพราะรักแผ่นดินแม่ แผ่นดินพระพุทธศาสนา และอายแก่ใจ อายแก่บรรพบุรุษที่สู้สละชีวิตปกป้องพระพุทธศาสนาเป็นมรดกตกทอดมาจนถึงตน

แต่ท่านจะถูกเย้ยหยันจากคนทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง-จากคนที่เคยประกาศตนเป็นชาวพุทธเป็นเพื่อนร่วมแผ่นดินอยู่เคียงข้างกับท่านนั่นเอง ซึ่งบัดนั้นบ้างก็เอาชีวิตรอดด้วยการหนี บ้างก็เอาชีวิตรอดด้วยการเปลี่ยนศาสนา ว่า ไอ้พวกโง่เอ๊ย สมน้ำหน้า มีแต่คนโง่ๆ เท่านั้นที่ยอมตายเพื่อชาติเพื่อพระศาสนา ตายแล้วมึงได้อะไรบ้าง มันต้องฉลาดอย่างกูนี่สิวะจึงจะอยู่รอด ฮ่า ฮ่า ฮ่า

มีเวลาตัดสินใจอีกไม่มากนะครับ

ขอให้โชคดีทุกคน

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๒๔ กันยายน ๒๕๖๐

๑๑:๔๗

หมายเหตุ:

เรื่องนี้ผมตั้งใจเขียนให้เป็นเรื่องเสียดสีสังคม

ใครคิดว่าผมคิดอย่างนี้จริงๆ-เค้าโกรธแระตะเอง

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *