บาลีวันละคำ

พุทธสมาคม (บาลีวันละคำ 4,280)

พุทธสมาคม

ฐานที่มั่นของพระพุทธศาสนาฝ่ายชาวบ้าน

อ่านว่า พุด-ทะ-สะ-มา-คม

ประกอบด้วยคำว่า พุทธ + สมาคม

(๑) “พุทธ

เขียนแบบบาลีเป็น “พุทฺธ” (โปรดสังเกต มีจุดใต้ ทฺ) อ่านว่า พุด-ทะ รากศัพท์มาจาก พุธฺ (ธาตุ = รู้) + ปัจจัย, แปลง ธฺ ที่สุดธาตุเป็น ทฺ, แปลง เป็น ธฺ (นัยหนึ่งว่า แปลง ธฺ ที่สุดธาตุกับ เป็น ทฺธ)

: พุธฺ + = พุธฺต > พุทฺต > พุทฺธ (พุธฺ + = พุธฺต > พุทฺธ) แปลตามศัพท์ว่า “ผู้รู้ทุกอย่างที่ควรรู้

พุทฺธ” แปลตามศัพท์ได้หลายนัย ดังนี้ –

(1) สพฺพํ พุทฺธวาติ พุทฺโธ = ผู้ทรงรู้ทุกอย่างที่ควรรู้

(2) ปารมิตาปริภาวิตาย ปญญาย สพฺพมฺปิ เญยฺยํ อพุชฺฌีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงรู้เญยธรรมทั้งปวงด้วยพระปัญญาที่ทรงสั่งสมอบรมมาแล้วเต็มเปี่ยม 

(3) พุชฺฌิตา สจุจานีติ พุทฺโธ = ผู้ตรัสรู้สัจธรรม 

(4) โพเธตา ปชายาติ พุทฺโธ = ผู้ทรงยังหมู่สัตว์ให้รู้ตาม 

(5) สพฺพญฺญุตาย พุทฺโธ = ผู้ทรงรู้ธรรมทุกอย่าง

(6) สพฺพทสฺสาวิตาย พุทฺโธ = ผู้ทรงเห็นแจ้งธรรมทุกอย่าง

(7) อภิญฺเญยฺยตาย พุทฺโธ = ผู้ทรงรู้ยิ่ง

(8 ) วิสวิตาย พุทฺโธ = ผู้ทรงทำพระนิพพานให้แจ้ง

(9) ขีณาสวสงฺขาเตน พุทฺโธ = ผู้ทรงสิ้นอาสวกิเลส

(10) นิรุปกฺกิเลสสงฺขาเตน พุทฺโธ = ผู้ทรงปราศจากอุปกิเลส

(11) เอกนฺตวีตราคโทสโมโหติ พุทฺโธ = ผู้ทรงปราศจากราคะ โทสะ โมหะโดยส่วนเดียว

(12) เอกนฺตนิกฺกิเลโสติ พุทฺโธ = ผู้ทรงสิ้นกิเลสแล้วโดยส่วนเดียว

(13) เอโก อนุตฺตรํ สมฺมาสมฺโพธึ อภิสมฺพุทฺโรติ พุทฺโธ = ผู้ตรัสรูพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณลำพังพระองค์เดียว 

(14) อพุทฺธิวหตฺตา พุทฺธิปฏิลาภตฺตา พุทฺโธ = ผู้ทรงกำจัดอวิชชาและทรงได้วิชชา

(15) สวาสนสมฺโมหนิทฺทาย พุชฺฌติ ปพุชฺฌติ ปพุชฺฌนํ กโรตีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงตื่น ทรงปลุก ทรงทำให้ตื่นตัวจากความหลับไหลด้วยอำนาจสัมโมหะพร้อมทั้งวาสนา 

(16) พุชฺฌติ วิกสติ พุชฺฌนํ วิกสนํ กโรตีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงเบิกบาน แจ่มใส ทรงทำความเบิกบานแจ่มใส 

(17) เทฺว วฏฺฏมูลานิ ขนฺธสนฺตานโต สยเมว อุทฺธรตีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงเพิกถอนรากเหง้าแห่งวัฏฏะทั้งสองจากขันธสันดานได้ด้วยพระองค์เอง 

(18) เทว อตฺเถ อุทฺธริตฺวา ธาเรตีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงยกประโยชน์สองประการขึ้นไว้ 

(19) พาลสงขาเต ปุถุชฺชเน วฏฺฏทุกฺขโต อุทฺธรติ อุทฺธรณํ กโรตีติ พุทฺโธ = ผู้ทรงยกปุถุชนคนพาลขึ้นจากวัฏทุกข์ 

ความหมายของ “พุทฺธ” ตามที่เข้าใจกันทั่วไปมักแปลว่า –

(1) ผู้รู้ = รู้สรรพสิ่งตามความเป็นจริง

(2) ผู้ตื่น = ตื่นจากกิเลสนิทรา ความหลับไหลงมงาย

(3) ผู้เบิกบาน = บริสุทธิ์ผ่องใสเต็มที่

พจนานุกรมบาลี-อังกฤษ แปล “พุทฺธ” ว่า –

One who has attained enlightenment; a man superior to all other beings, human & divine, by his knowledge of the truth, a Buddha (ผู้ตรัสรู้, ผู้ดีกว่าหรือเหนือกว่าคนอื่นๆ รวมทั้งมนุษย์และเทพยดาด้วยความรู้ในสัจธรรมของพระองค์, พระพุทธเจ้า)

ในภาษาไทย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า – 

พุทธ, พุทธ-, พุทธะ : (คำนาม) ผู้ตรัสรู้, ผู้ตื่นแล้ว, ผู้เบิกบานแล้ว, ใช้เฉพาะเป็นพระนามของพระบรมศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา เรียกเป็นสามัญว่า พระพุทธเจ้า. (ป.).”

ในที่นี้ “พุทธ” หมายถึง พระพุทธศาสนา โดยเล็งถึงผู้นับถือพระพุทธศาสนา และการทั้งปวงอันเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา

(๒) “สมาคม” 

บาลีอ่านว่า สะ-มา-คะ-มะ รากศัพท์มาจาก สํ > สม ( = พร้อมกัน, รวมกัน) + อา ( = ทั่ว, ยิ่ง, กลับความ) + คม (ธาตุ = ไป, ถึง

: สํ > สม + อา + คม = สมาคม แปลตามศัพท์ว่า “มาพร้อมกัน” “มารวมกัน” (คม” แปลว่า “ไปอา + (คำอุปสรรค “กลับความ”) จาก “ไป” กลายเป็น “มา”) 

ในภาษาไทย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกความหมายของคำว่า “สมาคม” ไว้ดังนี้ :

(1) การประชุม, การเข้าร่วมพวกร่วมคณะ, การคบค้า.

(2) แหล่งหรือที่ประชุมของบุคคลหลายคนมาร่วมกันด้วยมีจุดประสงค์เพื่อประโยชน์บางประการ เช่น เข้าสมาคม สมาคมศิษย์เก่า.

(3) (คำที่ใช้ในกฎหมาย) นิติบุคคลที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะต่อเนื่องร่วมกันและมิใช่เป็นการหาผลกำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน. (ป., ส.).

(4) คบค้า, คบหา, เช่น อย่าสมาคมกับคนพาล ให้สมาคมกับนักปราชญ์.

ในที่นี้คำว่า “สมาคม” มีความหมายตามนัยแห่งข้อ (2)

พุทธ + สมาคม = พุทธสมาคม แปลว่า “สมาคมแห่งพระพุทธศาสนา” 

คำว่า “พุทธสมาคม” จะเข้าใจว่า หมายถึงสมาคมของผู้นับถือพระพุทธศาสนา ก็ได้ หมายถึงสมาคมเพื่อการกระทำกิจทั้งปวงเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ก็ได้

อภิปรายขยายความ :

พุทธสมาคม” เป็นองค์กรที่ชาวพุทธก่อตั้งขึ้นเพื่อทำกิจการหรือกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา มักจะมีคำต่อท้ายขยายความ เช่นต่อท้ายด้วยชื่อจังหวัดหรืออำเภอเป็นต้น

ตัวอย่างเช่น –

พุทธสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

พุทธสมาคมจังหวัดนครปฐม 

พุทธสมาคมอำเภอสัตหีบ

พุทธสมาคมแปดริ้ว

พุทธสมาคมจี่ฮงแห่งประเทศไทย

สมัยหนึ่ง ผู้นำสังคมของไทยมีแนวคิดตั้งพุทธสมาคมประจำจังหวัดต่าง ๆ ให้ครบทุกจังหวัด ขยายสาขาออกไปถึงอำเภอได้ด้วยก็ยิ่งดี

แต่ ณ วันนี้ ไม่มีใครรับรองยืนยันว่า มีพุทธสมาคมประจำจังหวัดต่าง ๆ ครบทุกจังหวัดหรือยัง 

ถ้ามีครบก็นับว่าเป็นการดี แต่จะนับว่าเป็นการดีอย่างยิ่งก็คือ พุทธสมาคมต่าง ๆ ได้ปฏิบัติกิจการหรือทำกิจกรรมอะไรบ้างที่เป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ช่วยปกป้องพระพุทธศาสนา หรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง 

เรามีศูนย์รวมข้อมูลของพุทธสมาคมต่าง ๆ เพื่อให้สอบถามหรือให้ศึกษาหาความรู้บ้างหรือไม่

หรือว่า-ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีใครรู้อนาคตของใคร?

พุทธสมาคมเป็นฐานที่มั่นที่ดีที่สุดของพระพุทธศาสนาฝ่ายชาวบ้าน-เหมือนวัดก็คือฐานที่มั่นที่ดีที่สุดของพระพุทธศาสนาฝ่ายชาววัด

เราใช้ฐานที่มั่นที่เรามีอยู่นี้สร้างความมั่นคงให้พระพุทธศาสนาได้คุ้มค่าหรือยัง?

…………..

ดูก่อนภราดา!

: งานเพื่อพระพุทธศาสนารอท่าอยู่ทุกที่

: คนที่ความสามารถพอมีก็มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง

: แต่เราแห้งแล้งน้ำจิตที่คิดจะทำงาน

#บาลีวันละคำ (4,280)

1-3-67

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *