บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ค่านิยมการตั้งชื่อ

ค่านิยมการตั้งชื่อ

——————

ผมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อ ดังต่อไปนี้ – 

๑. ผู้จะตั้งชื่อให้ใคร ควรบอกคำอ่านและความหมายของชื่อให้ชัดเจนไปตั้งแต่ต้นทาง ไม่ควรปล่อยให้เกิดปัญหาที่ปลายทางว่าอ่านอย่างไรกันแน่ มีความหมายอย่างไรกันแน่ 

๒. ในกรณีที่เจ้าของชื่อเป็นคนเลือกหาชื่อเอาเอง ควรเลือกชื่อที่ตนรู้ความหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เลือกแล้วไปเที่ยวตระเวนถามหาความหมายเอาทีหลัง วิธีที่จะรู้ความหมายได้ดีที่สุดก็คือพยายามศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง ไม่ควรนั่งรอคำตอบอย่างเดียว

๓. ชื่อที่ตั้งควรเป็นคำที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจความหมายได้ เวลานี้มีความนิยมตั้งชื่อตามตำราที่บอกว่าอักษรตัวไหนเป็นมงคล แล้วก็เอาอักษรตัวนั้นๆ มาผสมกันเอาเอง เกิดเป็นรูปคำแปลกๆ อ่านก็ยาก ความหมายก็อยู่เหนือความคาดหมาย เจ้าของชื่อรู้คนเดียว นับว่าเป็นค่านิยมที่ประหลาดมาก 

๔. โปรดระลึกว่า มงคลของชื่ออยู่ที่เมื่อเรียกขานแล้วคนเรียกก็ตาม คนที่ได้ยินก็ตาม คนที่ได้เห็นตัวอักษรก็ตาม เกิดความรู้สึกชื่นชมยินดี จึงควรตั้งชื่อให้เกิดผลดังว่านี้ 

๕. ชื่อที่ตั้งควรเป็นทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น คือตั้งแล้วเอาไปเรียกขานได้จริงๆ เช่นตัดคำใดคำหนึ่งไปเรียก หรือถ้าไม่ยาวนักก็เรียกได้ทั้งคำ 

ที่เป็นไปอยู่ทุกวันนี้ ตั้งชื่อกันไพเราะเพราะพริ้ง แต่เวลาเรียกขานกันจริงกลับเอาชื่ออื่นมาเรียก ชื่อที่ตั้งเพราะๆ นั้น มีค่าเพียงแค่เอาไว้เขียนเท่านั้น ไม่ใช่ตั้งไว้ให้เรียกขานกันจริง 

ความจริงค่านิยมแบบนี้มีมาเก่าก่อนนมนานแล้ว เหมือนกับเป็นวัฒนธรรมชนิดหนึ่ง ที่ยกมาพูดไม่ได้มีความประสงค์จะมาชวนให้ยกเลิก กับอีกประการหนึ่ง การตั้งชื่อเรียกชื่อเป็นเรื่องส่วนตัว ใครชอบอย่างไรก็เป็นสิทธิ์ของคนนั้น คนอื่นไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย กล่าวตามสำนวนนิยมในเวลานี้ก็ว่า “ควรเคารพความคิดเห็นของกันและกัน” (ในความหมายที่ว่า เห็นชอบด้วย พูดได้ แต่เห็นแย้ง ห้ามพูด!) 

ที่ว่ามานี้ ประสงค์เพียงเสนอแนวคิดสู่สาธารณะเท่านั้น เป็นอย่างที่เรียกว่า “จุดประกาย” แต่ไม่หวังว่าจะต้องมีคนทำตาม

อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณทุกท่านที่ไว้วางใจให้ผมเป็นผู้ตั้งชื่อให้ลูกหลานของท่าน กับขอเรียนว่าผมไม่ได้มีอาชีพในทางนี้ เพราะฉะนั้นโปรดนึกถึงนักตั้งชื่อมืออาชีพให้หมดก่อน และนึกถึงผมเป็นคนสุดท้าย

…………………………………..

อาหารโอชารสล้ำเลิศโลก

แต่ไม่มีใครบริโภคจะมีประโยชน์อันใด

ตั้งชื่อเป็นมงคลเพริศพริ้ง 

แต่ไม่เรียกขานกันในชีวิตจริง

จะรอให้เกิดมงคลกันเมื่อไร

…………………………………..

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๒ มีนาคม ๒๕๖๕

๑๙:๒๒

……………………………………………

ค่านิยมการตั้งชื่อ

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *