บาลีวันละคำ

อธิคมอันตรธาน (บาลีวันละคำ 3,600)

อธิคมอันตรธาน

อันตรธานที่ 1-มรรคผลสูญ

อ่านแบบไทยว่า อะ-ทิ-คม-อัน-ตะ-ระ-ทาน

…………..

อธิคมอันตรธาน” เป็น 1 ในอันตรธาน 5 คือ (1) อธิคมอันตรธาน (2) ปฏิปัตติอันตรธาน (3) ปริยัตติอันตรธาน (4) ลิงคอันตรธาน (5) ธาตุอันตรธาน 

…………..

อธิคมอันตรธาน” ประกอบด้วยคำว่า อธิคม + อันตรธาน

(๑) “อธิคม

บาลีอ่านว่า อะ-ทิ-คะ-มะ รากศัพท์มาจาก อธิ (คำอุปสรรค = ยิ่ง, ใหญ่, ทับ) + คมฺ (ธาตุ = ไป, ถึง) + (อะ) ปัจจัย

: อธิ + คมฺ = อธิคมฺ + = อธิคม (ปุงลิงค์) แปลตามศัพท์ว่า “การถึงทับ” 

อธิคม” ในบาลีใช้ในความหมายดังนี้ –

(1) การบรรลุ, การได้มา (attainment, acquisition)

(2) ความรู้, สิ่งที่ได้รู้มา, การศึกษา (knowledge, information, study)

ในที่นี้ “อธิคม” ใช้ในความหมายว่า การบรรลุธรรม

ในภาษาไทย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –

อธิคม : (คำนาม) การบรรลุ, ความสําเร็จ, การได้. (ป., ส.).”

(๒) “อันตรธาน” 

เขียนแบบบาลีเป็น “อนฺตรธาน” อ่านว่า อัน-ตะ-ระ-ทา-นะ ประกอบด้วย อนฺตร + ธาน

(ก) “อนฺตร” บาลีอ่านว่า อัน-ตะ-ระ รากศัพท์มาจาก อติ (ธาตุ = ผูก) + อร ปัจจัย, ลบสระที่สุดธาตุ (อติ > อต), ลงนิคหิตอาคมต้นธาตุแล้วแปลงเป็น (อติ > อํติ > อนฺติ

: อติ > อํติ > อนฺติ > อนฺต + อร = อนฺตร แปลตามศัพท์ว่า “จุดที่ผูกสองข้างไว้” คือ มีข้างหนึ่ง แล้วก็มีอีกข้างหนึ่ง จากข้างหนึ่งไปถึงอีกข้างหนึ่งนี้แหละมีสิ่งหนึ่งผูกเอาไว้ สิ่งนั้นเรียกว่า “อนฺตร” = ระหว่างสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง หมายถึง ภายใน, ระหว่าง, ช่องวางระหว่าง (inside, in between, a space between)

(ข) “ธาน” บาลีอ่านว่า ทา-นะ รากศัพท์มาจาก ธา (ธาตุ = ทรงไว้, ปิดกั้น) + ยุ ปัจจัย, แปลง ยุ เป็น อน (อะ-นะ) 

: ธา + ยุ > อน = ธาน แปลตามศัพท์ว่า “การทรงไว้” “การปิดกั้น”หมายถึง ทรงไว้, ถือไว้, บรรจุไว้ (holding, containing) ถ้าเป็นคำนาม หมายถึง ภาชนะที่รองรับ, กระปุก (a receptacle) 

อนฺตร + ธาน = อนฺตรธาน แปลตามศัพท์ว่า “สิ่งที่ทรงอยู่ในระหว่าง” (คือเข้ามาปิดกั้นไว้ทำให้มองไม่เห็น) หมายถึง การหาย หรือสูญหายไป (disappearance)

อนฺตรธาน” ในภาษาไทยเขียน “อันตรธาน” 

โปรดสังเกตและระวัง “-ธาน หนู สะกด ไม่ใช่ “-ธาร” ร เรือ

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –

อันตรธาน : (คำกริยา) สูญหายไป, ลับไป. (ป., ส.).”

อธิคม + อนฺตรธาน = อธิคมอนฺตรธาน บาลีอ่านว่า อะ-ทิ-คะ-มะ-อัน-ตะ-ระ-ทา-นะ แปลว่า “การสูญหายไปแห่งการบรรลุธรรม” หมายถึง ไม่มีผู้ใดสามารถบรรลุมรรคผลได้

ขยายความ :

ท่านว่า พระพุทธศาสนาของเรานี้ เมื่อกาลเวลาล่วงไปก็จะเกิดอันตรธาน คือเสื่อมสูญไปตามลำดับ กล่าวคือ (1) อธิคมอันตรธาน (2) ปฏิปัตติอันตรธาน (3) ปริยัตติอันตรธาน (4) ลิงคอันตรธาน (5) ธาตุอันตรธาน 

อธิคมอันตรธาน” หรือ “การสูญหายไปแห่งการบรรลุธรรม” คัมภีร์อรรถกถาบรรยายไว้ดังนี้ –

…………..

ตตฺถ  อธิคโมติ  จตฺตาโร มคฺคา  จตฺตาริ  ผลานิ  จตสฺโส  ปฏิสมฺภิทา  ติสฺโส  วิชฺชา  ฉ  อภิญฺญาติ  ฯ

ในอันตรธาน 5 อย่างนั้น มรรค 4 ผล 4 ปฏิสัมภิทา 4 วิชชา 3 อภิญญา 6 ชื่อว่า อธิคม

โส  ปริหายมาโน  ปฏิสมฺภิทาโต  ปฏฺฐาย  ปริหายติ  ฯ

อธิคมนั้น เมื่อจะเสื่อม (หมายถึงไม่มีใครสามารถบรรลุได้) ย่อมเสื่อมตั้งแต่ปฏิสัมภิทาเป็นต้นไป

พุทฺธานํ  หิ  ปรินิพฺพานโต  วสฺสสหสฺสเมว  ปฏิสมฺภิทา  นิพฺพตฺเตตุํ  น  สกฺโกนฺติ

เป็นความจริง นับตั้งแต่พระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ 1,000 ปีเท่านั้น ก็ไม่มีใครสามารถปฏิบัติธรรมจนบรรลุปฏิสัมภิทาได้ 

ตโต  ปรํ  ฉ  อภิญฺญา

ต่อแต่นั้นก็อภิญญา 6 

ตโต  ตาปิ  นิพฺพตฺเตตุํ  อสกฺโกนฺตา  ติสฺโส  วิชฺชา  นิพฺพตฺเตนฺติ  ฯ

ต่อแต่นั้น เมื่อไม่สามารถบรรลุอภิญญาได้ ก็บรรลุแค่วิชชา 3

คจฺฉนฺเต  คจฺฉนฺเต  กาเล  ตาปิ  นิพฺพตฺเตตุํ  อสกฺโกนฺตา  สุกฺขวิปสฺสกา  โหนฺติ  ฯ

ครั้นกาลล่วงไป ๆ ก็ไม่สามารถบรรลุวิชชา 3 ได้ เป็นได้เพียงพระอรหันต์สุกขวิปัสสก (สุก-ขะ-วิ-ปัด-สก, ผู้หมดกิเลส แต่ไม่มีคุณวิเศษอื่นใด)

เอเตเนว  อุปาเยน  อนาคามิโน  สกทาคามิโน  โสตาปนฺนาติ  ฯ

มรรคผลเสื่อมไปโดยทำนองนี้ (คือในที่สุดพระอรหันต์ก็หมด ค่อยลดลงไป) เหลือแต่พระอนาคามี พระสกทาคามี (จนในที่สุด) ก็เหลือแต่พระโสดาบัน

เตสุ  ธรมาเนสุ  อธิคโม  อนฺตรหิโต  นาม  น  โหติ  ฯ

ท่านผู้เป็นโสดาบันยังทรงชีพอยู่ อธิคมก็ยังไม่อันตรธาน

ปจฺฉิมกสฺส  โสตาปนฺนสฺส  ชีวิตกฺขเยน  อธิคโม  อนฺตรหิโต  นาม  โหตีติ  ฯ

ต่อท่านผู้เป็นโสดาบันคนสุดท้ายสิ้นชีพ อธิคมก็เป็นอันว่าอันตรธาน ด้วยประการฉะนี้

อิทํ  อธิคมอนฺตรธานํ  นาม.

นี้ชื่อว่า อธิคมอันตรธาน

ที่มา: มโนรถปูรณี อรรถกถาอังคุตรนิกาย ภาค 1 หน้า 116-117

…………..

ดูก่อนภราดา!

: น่าอนาถใจ

: ถ้าเราปล่อยให้มรรคผลเสื่อมสูญไปทั้งๆ ที่รู้ทั้งๆ ที่เห็น

#บาลีวันละคำ (3,600)

21-4-65 

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *