นารีพิฆาต (บาลีวันละคำ 1,523)
นารีพิฆาต
ใครพิฆาตใคร
อ่านว่า นา-รี-พิ-คาด
ประกอบด้วย นารี + พิฆาต
(๑) “นารี” รากศัพท์มาจาก นร + ณ ปัจจัย + อี ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์
“นร” (นะ-ระ) รากศัพท์มาจาก –
(1) นี (ธาตุ = นำไป) + อร ปัจจัย, ลบ อี ที่ นี (นี > น) (ภาษาไวยากรณ์พูดว่า “ลบสระหน้า)
: นี > น + อร = นร แปลตามศัพท์ว่า “ผู้นำไปสู่ความเป็นใหญ่”
(2) นรฺ (ธาตุ = ไป, เป็นไป; นำไป) + อ ปัจจัย
: นรฺ + อ = นร แปลตามศัพท์ว่า (1) “ผู้ดำเนินไปสู่ภพน้อยภพใหญ่” (2) “ผู้อันกรรมของตนนำไป” (3) “ผู้ถูกนำไปตามกรรมของตน”
“นร” หมายถึง คน ในบางบริบทหมายถึง “ผู้ชาย” โดยเฉพาะ (man, in poetry esp. a brave, strong, heroic man)
นร + ณ ปัจจัย, ลบ ณ, ทีฆะ อะ ต้นศัพท์เป็น อา (ตามสูตร “ด้วยอำนาจปัจจัยเนื่องด้วย ณ”) (นร > นาร) + อี ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์
: นร + ณ = นรณ > นร > นาร + อี = นารี แปลตามศัพท์ว่า “ผู้เป็นของชายเพราะคู่กับชาย”
“นารี” ในบาลีหมายถึง สตรี, ภรรยา, ผู้หญิง (woman, wife, female)
(๒) “พิฆาต” บาลีเป็น “วิฆาต” อ่านว่า วิ-คา-ตะ รากศัพท์มาจาก วิ (คำอุปสรรค = พิเศษ, แจ้ง, ต่าง) + ฆตฺ (ธาตุ = เบียดเบียน) + ณ ปัจจัย, ลบ ณ, ทีฆะต้นธาตุ คือ อะ ที่ ฆ-(ตฺ) เป็น อา (ฆตฺ > ฆาต)
: วิ + ฆตฺ = วิฆตฺ + ณ = วิฆตณ > วิฆต > วิฆาต (ปุงลิงค์) แปลตามศัพท์ว่า “การเบียดเบียนอย่างพิเศษ”
หมายเหตุ : ศัพท์นี้บางสูตรว่า วิ + หนฺ (ธาตุ = เบียนเบียน) + ณ ปัจจัย แปลง หนฺ เป็น ฆาต
“วิฆาต” ในบาลีใช้ในความหมายว่า –
(1) ทำลาย, ฆ่า, ประหาร (destruction, killing, slaughter)
(2) ความทุกข์, ความรำคาญ, ความไม่สบายใจ, ความยุ่งยาก, การรบกวน (distress, annoyance, upset of mind, trouble, vexation)
(3) การขัดกัน, การอยู่ตรงกันข้าม (opposition)
“วิฆาต” แผลง ว เป็น พ ตามหลักนิยมในภาษาไทย จึงเป็น “พิฆาต”
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –
“พิฆาต : (คำกริยา) ฆ่า เช่น พิฆาตข้าศึก, ทำลายล้าง เช่น เรือพิฆาตตอร์ปิโด. (ป., ส. วิฆาต).”
นารี + พิฆาต = นารีพิฆาต เป็นคำที่ผูกขึ้นตามความคิดแบบไทย แปลว่า “นารีผู้ทำหน้าที่พิฆาต” ก็ได้ แปลว่า “การพิฆาตโดยนารี” ก็ได้ หรือจะแปลในมุมกลับว่า “นารีผู้ถูกพิฆาต” ก็ย่อมได้
“นารีพิฆาต” เป็นคำที่มีผู้คิดขึ้นในช่วงเวลา-กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีข่าวปรากฏทางสื่อมวลชนเนืองๆ ว่าพระภิกษุรูปนั้นรูปนี้มีพฤติการณ์พัวพันทางชู้สาวกับสตรี
พฤติการณ์และการออกข่าวเช่นนี้ทำให้มีผู้วิเคราะห์ว่า เกิดจากผู้ไม่หวังดีประสงค์จะทำลายพระพุทธศาสนา กล่าวคือ เมื่อเห็นว่าพระภิกษุรูปใดมีท่าทีว่าเป็นที่เจริญศรัทธาของประชาชน และจะเป็นกำลังสำคัญของพระศาสนาต่อไป ผู้ไม่หวังดีก็จะวางแผนส่งสตรีเข้าไปตีสนิทชิดเชื้อกับพระภิกษุรูปนั้น แล้วก่อความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวขึ้นเพื่อให้ความเสื่อมเสียเกิดขึ้นแก่พระภิกษุรูปนั้นทำให้ไม่เจริญในพระศาสนาอีกต่อไป
จึงเรียกการกระทำเช่นนี้ว่า ใช้แผนนารีพิฆาต เรียกสั้นว่า “นารีพิฆาต”
น่าสังเกตว่า จนทุกวันนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า “ผู้ไม่หวังดีประสงค์จะทำลายพระพุทธศาสนา” นั้น คือใคร ฝ่ายไหน และกรณีเช่นนี้ได้มีใคร-โดยเฉพาะคณะสงฆ์-ได้ทำการศึกษา สืบสวน หรือสืบค้นข้อเท็จจริงประมวลขึ้นเป็นข้อมูลหลักฐาน เพื่อป้องกันแก้ไขมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นอีก อันจะเป็นประโยชน์ในทางปกป้องพระพุทธศาสนาให้มั่นคงสืบต่อไป บ้างหรือไม่
…………
: ล้างใจให้สิ้นราคี
ร้อยพันนารีไม่อาจพิฆาต
: ปล่อยใจให้เรี่ยราด
ไม่มีใครพิฆาต ก็ไปอเวจี
5-8-59