บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ปัญหาการใช้ภาษาไทย (๑)

————————-

บอกกล่าว

บทความเรื่อง “ปัญหาการใช้ภาษาไทย” ที่ญาติมิตรจะได้อ่านต่อไปนี้ ผมเขียนไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕-เกือบ ๑๐ ปีมาแล้ว เขียนแล้วก็นำเสนอไว้ที่ “กระดานสนทนา” ของราชบัณฑิตยสภา (เวลานั้นชื่อ ราชบัณฑิตยสถาน) ตอนนั้นคำว่า “โพสต์” น่าจะยังไม่เป็นที่นิยมใช้กันเหมือนสมัยนี้

ผมยังคงยืนยันแนวคิดของผมที่เขียนไว้ในบทความนี้ แต่คนรุ่นใหม่อาจจะเห็นต่างออกไป หรืออาจจะเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่จำเป็นจะต้องเอามาพูดกันอีกแล้ว สมัยนี้ใครจะเขียนภาษาไทยกันอย่างไรแบบไหน ไม่มีใครเห็นเป็นเรื่องสำคัญอีกแล้ว ความสำคัญมีอย่างเดียวคือ อ่านแล้วรู้ว่าสื่อว่าอะไร-เท่านี้พอ

ที่เอาเรื่องนี้มาโพสต์ทางเฟซบุ๊กมีเจตนาอย่างเดียวคือ ขออาศัยเฟซบุ๊กเป็นที่เก็บต้นฉบับ-คือเอาต้นฉบับมาวางไว้ ใครจะอ่านหรือไม่อ่านก็ไม่ว่าอะไร อ่านแล้วจะเห็นว่าเป็นสาระหรือเห็นว่าไร้สาระก็ไม่ว่าอะไร อ่านแล้วใครจะเห็นตามหรือเห็นต่างก็ไม่ว่าอะไร สรุปว่าไม่ว่าอะไรทั้งหมด

เจตนาอีกอย่างหนึ่งที่แฝงอยู่ก็คือ ถ้าเผื่อว่าสมัยนี้ยังมีคนรักภาษาไทยอยู่บ้าง ถ้าได้มาอ่านเรื่องนี้แล้วอาจจะได้ประโยชน์อะไรบางอย่าง อย่างน้อยที่สุดเกิดแง่คิดอะไรขึ้นมาสักอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การมีอุตสาหะที่จะชักชวนคนไทยให้รักภาษาไทย-อันเป็นสมบัติแห่งชาติของตน-แอบหวังลึกๆ ไว้อย่างนั้นครับ

ผมเคยพูด-อย่างที่ตัวเองคิดว่า “พูดขำๆ”-ว่า สักวันหนึ่งเถอะ ฝรั่งจะมาสอนภาษาไทยให้คนไทย

ดูตามแนวโน้มที่กำลังเป็นไป ผมว่าไม่ใช่เรื่องขำๆ เสียแล้ว เพราะถ้าคนไทยยังทิ้งภาษาไทยอย่างที่กำลังทิ้งอยู่ในขณะนี้ไปเรื่อยๆ มีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันที่-สักวันหนึ่งคนไทยจะต้องเรียนภาษาไทยจากคนต่างชาติที่เขารักการศึกษา รักการเรียนรู้มากกว่าเรา

………………..

ผมมีความคิดเห็นเรื่อง “ปัญหาการใช้ภาษาไทย” อยู่หลายประเด็น ขออนุญาตนำความคิดเห็นนั้นมาเสนอไว้บนกระดานสนทนานี้เป็นตอนๆ ท่านผู้ใดจะเห็นคล้อยหรือเห็นขัด เห็นตามหรือเห็นต่างประการใด เชิญตามอัธยาศัยครับ

ปัญหาการใช้ภาษาไทยตามที่ผมมองเห็น มีดังต่อไปนี้

๑ สะกดการันต์ผิด

๒ เขียนตามเสียงพูด

๓ อ่านออกเสียงผิด

๔ อ่านผิดความประสงค์

๕ ใช้คำผิดความหมาย

๖ ผูกประโยคไม่ครบถ้วน

๗ เรียงคำผิดที่

๘ แบ่งวรรคตอนผิดพลาด

จะได้นำเสนอไปตามลำดับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๔

๑๗:๒๕

………………………………

ปัญหาการใช้ภาษาไทย (๒)

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *