บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

ไม่ต้องรอฎีกานิมนต์นะขอรับ

พระคุณเจ้าที่เป็น “เพื่อน” ทางเฟซบุ๊กรูปหนึ่ง ท่านจำพรรษาอยู่ที่ประเทศเยอรมัน ท่านโพสต์เรื่องพระสงฆ์ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันในเยอรมันจะประชุมกันฟังพระปาติโมกข์ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๗ กันยายนนี้ซึ่งเป็น “วันพระใหญ่” ตามภาษาปากของชาวบ้าน หรือวัน ๑๕ ค่ำตามวันทางจันทรคติ

ผมอ่านแล้วก็อนุโมทนาสาธุการกับพระคุณท่าน แล้วก็เขียนแสดงความคิดเห็นไปด้วย 

ความคิดเห็นของผมว่าดังนี้ –

……………………

ทำกิจของสงฆ์เป็นการดำรงพระศาสนา กราบอนุโมทนาสาธุขอรับ

อ่านแล้วเกิดความรู้สึกบางอย่างที่ขออนุญาตเล่าถวาย คือ ในอดีตกาลเพียงก่อนครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา การที่พระสงฆ์ลงโบสถ์ทำอุโบสถสังฆกรรมคือฟังสวดพระปาติโมกข์นั้นเป็นกิจที่รู้เข้าใจซึมซับทั่วกันทั้งชาววัดชาวบ้าน ไม่มีใครต้องเอามาบอกกล่าวประชาสัมพันธ์เพราะเรารู้ทั่วกันเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทำนองเดียวกับถึงวันพระชาวบ้านไปทำบุญกันที่วัด ไม่ต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์รู้กันอยู่ในสายเลือด

แต่ ณ วันนี้ มีการประชาสัมพันธ์บอกกล่าวให้รู้ถึงกิจที่พระสงฆ์ประชุมกันฟังพระปาติโมกข์เหมือนเป็นงานพิเศษที่ไม่เคยจัดไม่เคยมี ทั้งนี้อาจเป็นเพราะภูมิประเทศถิ่นฐานบ้านเมืองสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันจึงเป็นเช่นนี้ 

แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ ผู้คน-หรือจำกัดลงไปว่า “ชาวพุทธ”-ทุกวันนี้ มีความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิตสงฆ์น้อยลงไปอย่างน่าใจหาย 

กระผมเชื่อว่าชาวพุทธทุกวันนี้-แม้แต่ในเมืองไทยแท้ๆ นี่แหละ-ไม่รู้จักแล้วว่าสวดพระปาติโมกข์-ฟังพระปาติโมกข์คืออะไร

เพียงแค่ประมาณครึ่งศตวรรษ ยังจืดจางบางเบาไปได้ถึงเพียงนี้ ในครึ่งศตวรรษหน้าหรืออีกร้อยปีสองร้อยปีข้างหน้าจะลบเลือนฟั่นเฟือนถึงเพียงไหน

ขอกราบอาราธนาพระคุณทั้งปวงให้ดำเนินภารกิจคืออบรมสั่งสอนประชาชนให้รู้เข้าใจวิถีชีวิตสงฆ์ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น และถือเป็นภารกิจหลักของชีวิตด้วยเทอญ

……………………

ผมแสดงความคิดเห็นไปเพียงแค่นั้น 

แต่ขอเสนอเพิ่มเติมมายังพระคุณเจ้าทั้งปวงบรรดาที่สามารถเผยแผ่ข่าวสารผ่านเฟซบุ๊กว่า ขออาราธนาให้รับภารธุระของพระศาสนาเพิ่มขึ้นอีกสักอย่าง 

นั่นคือ อะไรที่เป็นวิถีชีวิต+กิจของสงฆ์ ขอพระคุณเจ้าทั้งปวงได้โปรดช่วยกันอธิบายขยายความให้ความรู้แก่ญาติมิตรที่เข้ามาอ่านวันละเรื่องสองเรื่อง 

ทำวัตรสวดมนต์ คืออะไร

บิณฑบาต คืออะไร

มาติกาบังสุกุล คืออะไร

ห่มดอง คืออย่างไร

เจริญพระพุทธมนต์ฉันเพล คือทำอะไร

กลองเพลมีไว้ทำไม

พระไตรปิฎก คืออะไร

หอฉัน หอสวดมนต์ หอไตร คืออะไร

ฯลฯ

ฯลฯ

ใครนึกอะไรได้อีก-บรรดาที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต+กิจของสงฆ์ ก็ช่วยกันเอามาเขียนให้คนอ่านได้ความรู้ 

เขียนทุกวันไป วันละเรื่องสองเรื่อง ถือว่าเป็นกิจประจำวัน 

นอกจากให้ความรู้ด้วยการเขียนเล่าเรื่องทางเฟซบุ๊กแล้ว ในชีวิตจริงก็ปฏิบัติจริงๆ ด้วย 

ออกบิณฑบาตจริง

ตีกลองเพลจริง

ตีระฆังลงทำวัตรสวดมนต์จริง

ฯลฯ

เป็นการพิสูจน์ว่าวิถีชีวิตสงฆ์มีจริง ยังดำรงอยู่จริงๆ ยังดำเนินไปในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่ใช่การแสดง

คนไทยสมัยก่อนได้ยินเสียงระฆังเช้า-เย็น ยกมือท่วมหัว อนุโมทนาสาธุที่พระสงฆ์ท่านทำกิจของสงฆ์ ดำรงพระศาสนา

คนไทยสมัยนี้ พระตีระฆัง มองหน้ากันเลิ่กลั่ก ระฆังอะไร ตีทำไม 

ยิ่งถ้าเป็นระฆังตอนตีสี่ในพรรษา พระสงฆ์ทั่วประเทศลุกขึ้นไหว้พระสวดมนต์เป็นพิเศษตลอดเวลา ๓ เดือน วัดในเมืองวัดไหนตีระฆัง โดนด่า “ชาวบ้านเขาจะหลับจะนอน หนวกหูฉิบหาย” กลับตาลปัตรกับสมัยก่อน 

คนรุ่นใหม่เกิดมาไม่เคยเห็น โตมาก็ไม่เคยรู้ เหตุทั้งนี้เพราะขาดการปฏิบัติต่อเนื่อง

แม้แต่การออกบิณฑบาต นั่นก็โปรดสังเกตไว้เถิด 

ทุกวันนี้พระสงฆ์บางระดับไม่ออกบิณฑบาตกันแล้ว อ้างเหตุผลได้เยอะแยะ ฟังขึ้นทั้งนั้น 

แต่นั่นคือการบั่นทอนวิถีชีวิตสงฆ์ให้เสื่อมสลายโดยไม่รู้ตัว

ถ้าไม่ปฏิบัติให้เป็นวิถีชีวิตสงฆ์สืบเนื่องติดต่อกันไปไม่ขาดสาย ต่อไปคนไทยจะไม่รู้จักว่าบิณฑบาตคืออะไร

และรัฐบาลไทยในอนาคตจะออกกฎหมายห้ามพระออกบิณฑบาต-เหมือนที่เมืองนอกพระออกบิณฑบาตผิดกฎหมาย

เคยได้ฟังไหมครับ สมัยหลวงพ่อชาท่านไปอังกฤษใหม่ๆ ท่านจะออกบิณฑบาต คนอังกฤษบอกว่าออกไม่ได้ ผิดกฎหมาย

เมืองไทยต่อไปจะเป็นแบบนั้น

ขอได้โปรดช่วยกันฟื้นฟูประเพณีวิถีชีวิตสงฆ์ให้เข้มแข็งเข้มข้น 

บอกเล่าให้ประชาชนเห็นชัด

ปฏิบัติให้เขาเห็นของจริง

กล่าวเฉพาะการเผยแผ่ทางเฟซบุ๊ก – โปรดเขียนเรื่องเหล่านี้ให้คนที่จ้องถล่มพระว่า-พระเล่นเฟซเล่นไลน์ อายปากไปเองว่าพระท่านไม่ได้ “เล่น” 

แต่ท่านใช้เฟซใช้ไลน์เป็นอุปกรณ์ในการเผยแผ่พระศาสนา 

พระคุณเจ้าทั้งหลายมีช่องทางแล้ว โปรดใช้ให้เป็นประโยชน์

เผยแผ่พระศาสนาเข้ากับยุคสมัยด้วย

ให้ความรู้แก่ประชาชนให้รู้จักวิถีชีวิตกิจของสงฆ์ด้วย

ปิดทางคนที่จะเข้ามาเหยียบย่ำพระศาสนา-หรือเหยียบย่ำตัวพระคุณเจ้าเองด้วย

ขอกราบอาราธนาผ่านทางนี้

ไม่ต้องรอฎีกานิมนต์นะขอรับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๖ กันยายน ๒๕๖๓

………………………………………..

ไม่ต้องรอฎีกานิมนต์นะขอรับ

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *