มัฆวานรังสรรค์ (บาลีวันละคำ 3,553)
มัฆวานรังสรรค์
สะพานที่ท้าวมฆวานสร้าง
อ่านว่า มัก-คะ-วาน-รัง-สัน
ประกอบด้วยคำว่า มัฆวาน + รังสรรค์
(๑) “มัฆวาน”
อ่านว่า มัก-คะ-วาน บาลีเป็น “มฆวา” อ่านว่า มะ-คะ-วา รากศัพท์มาจาก มหฺ (ธาตุ = บูชา) + วนฺตุ ปัจจัย, แปลง หฺ เป็น ฆ + สิ วิภัตตินามที่หนึ่ง (ปฐมาวิภัตติ) แปลง นฺตุ กับ สิ เป็น อา
: มหฺ + วนฺตุ = มหวนฺตุ > มฆวนฺตุ + สิ = มฆวนฺตุสิ > มฆวา แปลตามศัพท์ว่า “ผู้อันบุคคลพึงบูชา”
อีกนัยว่า เมื่อเป็นมนุษย์ผู้นี้มีชื่อว่า “มฆ” (มะ-คะ) + วนฺตุ ปัจจัย ดำเนินกรรมวิธีทางไวยากรณ์แบบเดียวกัน แปลตามศัพท์ว่า “ผู้มีชื่อเดิมว่ามฆะ”
ในภาษาไทยใช้เป็น “มัฆวาน” พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 เก็บชื่อนี้ไว้หลายรูป บอกไว้ดังนี้ –
(1) มฆวัน, มัฆวา, มัฆวาน : (คำนาม) พระอินทร์. (ส. มฆวนฺ; ป. มฆวา).
(2) มัฆวา, มัฆวาน : (คำนาม) พระอินทร์. (ป. มฆวา, มฆวนฺตุ; ส. มฆวนฺ).
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต อธิบายไว้ดังนี้ –
…………..
มฆวัน, มฆวา, มัฆวา, มัฆวาน : พระอินทร์ เรียกพระนามตามตำนานที่ได้เคยเป็นหัวหน้ากลุ่มผู้ร่วมกันทำบุญบำเพ็ญประโยชน์ ๓๓ คน ก่อนจะได้เกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์;
…………..
(๒) “รังสรรค์”
อ่านว่า รัง-สัน พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –
“รังสรรค์ : (คำกริยา) สร้าง, แต่งตั้ง.”
พจนานุกรมฯ ไม่ได้บอกว่า “รังสรรค์” เป็นภาษาอะไรหรือมาจากภาษาอะไร
ภาษาไทยมีคำว่า “สรรค์” อีกคำหนึ่ง พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –
“สรรค์ : (คำกริยา) สร้างให้มีให้เป็นขึ้น, มักใช้เข้าคู่กับคำ สร้าง เป็น สรรค์สร้าง หรือ สร้างสรรค์. (ส. สรฺค ว่า สร้างอย่างพระพรหมสร้างโลก).”
พจนานุกรมฯ บอกว่า “สรรค์” เทียบคำสันสกฤต “สรฺค” ดังจะให้เข้าใจว่า “สรรค์” มาจาก “สรฺค” ในสันสกฤต
สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน มีคำว่า “สรฺค” บอกไว้ดังนี้ –
(สะกดตามต้นฉบับ)
“สรฺค : (คำนาม) แผลงเปน- ‘สรรค, สรรค์,’ สฤษฏิ์, สวภาวประกฤติหรือภาวะ; สวภาพหรือความน้อมไป; การสร้าง; อุตสาหะ, อภินิเวศหรือความเพียร; การตกลงหรือยินยอม, สัญญา; การสละ; การถ่าย (ดุจอุจจาระ); บริจเฉท, เล่ม, ภาคหรือตอน; อศังสยะ, ความแน่นอน; nature, natural property or disposition; tendency; creation; effort, perseverance; assent, agreement; abandoning; voiding (as excrement); a chapter, a book, a section; doubtlessness, certainly.”
“รังสรรค์” คงแผลงมาจาก “สรรค์” และ “สรรค์” กลายรูปมาจาก “สรฺค” ในสันสกฤต
มัฆวาน + รังสรรค์ = มัฆวานรังสรรค์ แปลว่า “พระอินทร์สร้าง”
ขยายความ :
“มัฆวานรังสรรค์” เป็นชื่อสะพานแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ขอคัดข้อความจากเว็บไซต์ชื่อ ศูนย์ข้อมูลเกาะรัตนโกสินทร์ (อ่านเมื่อ 5 มีนาคม 2565 เวลา 20:30) ซึ่งบรรยายถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ไว้มาเสนอ ดังนี้
…………..
สะพานมัฆวานรังสรรค์
ที่ตั้ง
เป็นสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งอยู่ใน 3 แขวง ได้แก่ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร, แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และแขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
ประวัติ
ในปี ร.ศ.119 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการตัดถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปทางทิศเหนือ ไปจนบรรจบบริเวณสวนดุสิต คือ ลานพระบรมรูปทรงม้าในปัจจุบัน ถนนที่ตัดขึ้นใหม่นี้เป็นถนนขนาดใหญ่ อย่างที่เรียกว่า AVENUE ตามมาตรฐาน ที่ทำอยู่ในเมืองใหญ่ในยุโรปขณะนั้น สองข้างทางปลูกต้นไม้ยืนต้น ประกอบด้วยทางเดินลาดซีเมนต์และปลูกหญ้าอย่างงดงาน ณ จุดที่ถนนสายนี้ข้ามคลองผดุงกรุงเกษม ได้ทรงโปรดเกล้าฯให้กระทรวงโยธาธิการออกแบบและก่อสร้างสะพาน ขึ้นให้มีความสง่างามสมกับถนนสายนี้ การก่อสร้างถนนและสะพานได้ดำเนินมาเป็นเวลาสามปีจึงเสร็จลง สะพานนี้ได้รับพระราชทานชื่อว่า สะพานมัฆวานรังสรรค์ เป็นสะพานที่มีความงดงามวิจิตรกว่าสะพานใดๆในกรุงเทพ
ลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่สำคัญ
สะพานนี้ประกอบด้วยโครงสร้างคานเหล็กพื้นคอนกรีต ส่วนประดับคือราวสะพานที่เป็นเหล็กหล่อและดวงตรารูปช้างเอราวัณที่กึ่งกลางสะพาน เป็นศิลปกรรมที่งดงามอย่างยิ่งแต่สิ่งที่เด่นที่สุดของสะพานนี้ ได้แก่ เสาหินอ่อนสี่มุมสะพานรองรับโคมไฟสำริด และผนังเชิงลาดสะพานประดับด้วยหินอ่อนเช่นเดียวกัน สัดส่วนทั้งหมดของสะพานมีความสง่างามเที่ยบได้กับสะพานสำคัญในยุโรปนายช่างผู้ออกแบบ คือ มร.คาร์โล อาเลกรี ชาวอิตาเลียน ผู้รับราชการในกระทรวงโยธาธิการขณะนั้น
บรรณานุกรม
ศิริชัย นฤมิตรเรขการ. สะพานเก่ากรุงเทพฯ (Old bridges of Bangkok). กรุงเทพฯ : สยามสมาคมฯ, 2520.
…………..
ดูก่อนภราดา!
: แม้ชื่อสะพานจะแปลว่าพระอินทร์สร้าง
: แต่ทุกอย่างมนุษย์นี่แหละทำเอง
#บาลีวันละคำ (3,553)
5-3-65
…………………………………..
…………………………………..