บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

กระสุนวิถีโค้ง

กระสุนวิถีโค้ง

————–

เมื่อวันก่อน ผมโพสต์เรื่องปัญหาภาษาบาลีและร้องขอความช่วยเหลือจากนักเรียนบาลีให้ช่วยตรวจสอบศึกษาคำบาลีคำหนึ่ง คือ “ปตฺตํ อคฺคพาหาย ปกฺขิปิตฺวา” ว่าหมายถึงทำอะไรอย่างไร

……………………………………….

https://www.facebook.com/tsangsinchai/posts/5064172310343132

……………………………………….

อันที่จริงผมคาดเดาได้ล่วงหน้าว่า จะไม่มีใครเข้ามาช่วย คือไม่มีใครเห็นเป็นเรื่องสำคัญถึงกับเข้ามาหยิบยกคำนั้นไปช่วยศึกษาขบคิดหรอก 

แต่ผมก็ยังตั้งใจเขียนและโพสต์

ก็แบบเดียวกับ-เสนออะไรไปที่คณะสงฆ์ คือที่มหาเถรสมาคม ว่าน่าจะทำนั่นนี่โน่น ก็คาดเดาได้ล่วงหน้าว่าคณะสงฆ์ท่านก็จะไม่เอาด้วยสักเรื่องเดียว ไม่แสดงอาการรับรู้ด้วยซ้ำไปว่าใครเสนออะไร 

แต่ถึงกระนั้น ผมก็ยังตั้งใจเสนอแนะอยู่เนืองๆ

ฉันใดก็ฉันนั้น

ที่ทำเช่นนั้น ผมมีเหตุผล ๒ ข้อ 

๑ ถือคติ “ลมพัดใบไม้ไหว” หมายความว่า ลมพัดไป ไม่ทำให้ต้นไม้หักโค่นก็จริง แต่ใบไม้ก็ต้องไหวบ้างตามธรรมชาติธรรมดา พูดอะไรออกไป ไม่มีใครเชื่อไม่มีใครเอาไปทำตาม ก็ต้องมีคนได้ยินบ้าง มีคนได้ยินแค่คนเดียวก็คุ้มแล้ว

๒ หวังผลแบบ “กระสุนวิถีโค้ง” ดังที่ตั้งชื่อเรื่องนี้ อ่านที่ผมจะอธิบายต่อไปนี้แล้วญาติมิตรน่าจะพอเข้าใจ

……………………………………

กระสุนปืนที่ยิงออกไปจะมีวิถีกระสุน ๒ แบบ คือ 

เป็นเส้นตรงจากปากกระบอกสู่เป้า เรียกว่า กระสุนวิถีราบ 

เป็นเส้นโค้งจากปากกระบอกขึ้นเบื้องบนให้กระสุนตกลงสู่เป้า เรียกว่า กระสุนวิถีโค้ง

……………………………………

ผมอาศัยรูปแบบกระสุนวิถีโค้งเอามาเรียกการกระทำของผม นั่นก็คือ ไม่ได้หวังผลทางตรง แต่หวังผลทางอ้อม จะเรียกว่าหวังผลแบบกระทบชิ่ง-เหมือนแทงสนุกเกอร์ก็ได้ (เมื่อไม่อาจแทงลูกขาวให้ไปถูกลูกสีตรงๆ ได้ ก็ใช้วิธีแทงลูกขาวให้ไปกระทบขอบโต๊ะในมุมที่ลูกขาวจะไปกระทบลูกสีที่ต้องการได้อีกต่อหนึ่ง)

ผลกระทบที่ผมคาดหวังว่าจะได้จากการเขียนแบบนั้นก็คือ –

๑ ผู้สนับสนุนนักเรียนบาลี อย่าสนับสนุนเฉพาะให้มีการเรียนบาลีเท่านั้น แต่ขอให้ช่วยกันสนับสนุนการศึกษาค้นคว้าพระไตรปิฎกและคัมภีร์ต่างๆ ต่อไปอีกด้วย เพราะนั่นคือเป้าหมายที่ถูกต้องของการเรียนบาลี

๒ ตัวนักเรียนบาลีเอง อย่ามุ่งเรียนเพื่อสอบได้อย่างเดียว แต่จงใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนไปช่วยกันแก้ปัญหาเกี่ยวกับพระธรรมวินัยด้วย 

ปัญหาพระธรรมวินัยก็อย่างเช่น – 

๑ ใครจะเป็นพระอริยสงฆ์ รู้ได้อย่างไร ในสมัยพุทธกาลพระอริยสงฆ์ที่ประกาศตัวว่าท่านเป็นอริยสงฆ์มีบ้างหรือไม่ และคนหนึ่งกล่าวรับรองอีกคนหนึ่งว่าเป็นอริยสงฆ์ เป็นการกล่าวรับรองที่ถูกต้องตามหลักธรรมหรือไม่ เป็นต้น

๒ พระภิกษุกล่าวรับรองว่าท่านผู้นั้นผู้นี้เป็นอริยสงฆ์ การกล่าวรับรองเช่นนั้นถูกต้องตามหลักพระวินัยหรือไม่ เป็นต้น 

เอาความรู้จากการเรียนบาลีไปศึกษาหาคำตอบที่ถูกต้อง นี่คือเป้าหมายที่ถูกต้องของการเรียนบาลี 

และขอให้ช่วยกันเข้าใจให้ถูกต้องว่า เป้าหมายของการศึกษาค้นคว้าพระไตรปิฎกและคัมภีร์ต่างๆ ก็คือ –

๑ ได้ความรู้ที่ถูกต้องในหลักพระธรรมวินัยอันเป็นตัวพระศาสนา

๒ เอาความรู้ที่ถูกต้องนั้นมาประพฤติปฏิบัติ

๓ แล้วบอกกล่าวเผยแผ่ให้แพร่หลายต่อไป

พระพุทธศาสนาคือคำสอนอันประเสริฐของพระพุทธองค์จะดำรงอยู่และดำเนินต่อไปได้ด้วยอาการเช่นนี้

ทั้งผู้สนับสนุนการเรียนบาลี ทั้งตัวนักเรียนบาลี เมื่อทำหน้าที่ให้ถูกต้องแล้วก็จะมีผลเท่ากับช่วยกันรักษาพระศาสนาให้มั่นคงต่อไปนั่นเอง

…………………………………..

ช่วยกันเรียนบาลี

ช่วยกันสนับสนุนการเรียนบาลี

ช่วยกันสนับสนุนให้การเรียนบาลีก้าวไปถึงพระไตรปิฎก

คือการช่วยกันรักษาพระศาสนา

………………………………….

สำหรับผู้ที่ไม่คิดจะช่วยอะไรเลยสักอย่าง ท่านก็ยังสามารถช่วยได้อยู่นั่นเอง นั่นคือ –

ช่วยอยู่นิ่งๆ

ช่วยอย่าทำให้เรือโคลง

และที่สำคัญ-ช่วยอย่าเอาเท้าราน้ำ

กระสุนวิถีโค้งของผมมีนัยดังแสดงมาด้วยประการฉะนี้แหละ

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๕

๑๕:๕๙

…………………………………………

กระสุนวิถีโค้ง

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………………………

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *