บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

เหมือนไม่มี

เหมือนไม่มี

————-

วินยาติกฺกเม ตุณฺหี 

ตุณฺหีปิ ภิกฺขุฆาตเน.

พระประพฤติผิดวินัย ท่านก็เฉย

พระถูกฆ่า ท่านก็ยังเฉยอยู่

กึ สนฺตมฺปิ อสนฺตํว 

สาสนปริหารโก.

ถาม: อะไรเอ่ย แม้จะมีอยู่ก็เหมือนไม่มี

ตอบ: ผู้บริหารการพระศาสนาในบ้านเรา

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๑๙ มกราคม ๒๕๖๒

๑๒:๐๗

———-

แถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี เรื่อง ขอประณามกรณีการสังหารพระสงฆ์ อิหม่าม และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผมมีข้อสังเกตดังนี้ 

๑ แถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี ใช้ชื่อเรื่องว่า “เรื่อง ขอประณามกรณีการสังหารพระสงฆ์ อิหม่าม และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” 

กรณีที่กำลังเกิดขึ้นนี้คือกรณีการสังหารพระสงฆ์เท่านั้น ไม่มีการสังหารอิหม่าม และการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ 

คำว่า “ประชาชนผู้บริสุทธิ์” มักจะถูกใช้เมื่อมีกรณีทหารหรือตำรวจปฏิบัติการกับผู้ก่อการร้าย แล้วฝ่ายผู้ก่อการร้ายหรือผู้แอบสนับสนุนถูกฆ่าตายในการปฏิบัติการนั้น ก็จะมีผู้อ้างว่าผู้ตายเป็น “ประชาชนผู้บริสุทธิ์” 

ขอตั้งข้อสังเกตว่า ชื่อแถลงการณ์มีนัยเป็นการตีขลุมถือโอกาสประณามทหารตำรวจไปด้วย ทั้งๆ ที่เหตุการณ์นี้เป็นกรณีผู้ก่อการร้ายฆ่าพระสงฆ์เท่านั้น 

๒ กรณีสมเด็จพระสังฆราชฯ ประทานพระสังฆราชานุเคราะห์และรับสั่งอื่นๆ นั้น ถ้าเรียกเป็นภาษาทหารก็ว่า เป็น รปจ. ซึ่งแปลว่า “ระเบียบปฏิบัติประจำ” คือทหารจะกำหนดไว้ใน รปจ. ว่า เมื่อมีเหตุเช่นนี้ๆ ให้ผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติเช่นนั้นๆ โดยไม่ต้องมานั่งคิดนั่งสั่งการเป็นคราวๆ แต่ประการใด 

กรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ต้องการการปฏิบัติที่มากกว่า รปจ. ถึงขั้น “นโยบาย” หรือมี “การเคลื่อนไหว” อะไรสักอย่างเกิดขึ้น

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *