บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

อ่านโคลงโลกนิติ พินิจพระธรรมบท (๓)

อ่านโคลงโลกนิติ พินิจพระธรรมบท (๓)

—————————————-

ตอนที่แล้วทิ้งท้ายไว้ว่า-เวลานี้เหมือนกับจะพยายามตั้งหัวข้อโต้วาทีกันว่า “ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก ใครดีกว่ากัน”

ซึ่งไม่ใช่ประเด็นหรือไม่ตรงประเด็นที่จะอ้างโคลงโลกนิติดังกล่าวนั้น ยิ่งถ้าตามไปดูในคัมภีร์ที่มาด้วยแล้ว ต้องบอกว่าผิดประเด็นไปเลย

ถ้าไม่ใช่เรื่องระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก แล้วประเด็นอยู่ตรงไหน

ถ้าอ่านเฉพาะตัวโคลงโลกนิติที่ท่าน “แปลง” ออกมาแล้ว ผู้อ่านจะต้องเข้าใจไปว่า ท่านพูดถึงผู้ใหญ่กับเด็ก ซึ่งก็จะไปเข้าทางของบรรดาท่านที่กำลังตั้งท่าถล่มเรื่องนี้อยู่พอดี

เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา-ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก “ใครดี” กว่ากัน

แต่เป็นปัญหา-ระหว่างวันเดียวกับร้อยปี “ใครมี” กว่ากัน

ในตัวโคลงโลกนิตินั่นเอง แม้ท่านจะแปลง “ชีวิตร้อยปี” ว่าคือ “ผู้ใหญ่” และ “ชีวิตวันเดียว” หมายถึง “เด็ก” แต่ท่านก็ยังไม่ทิ้งหลักธรรมตามต้นฉบับ ท่านยังเอาหลักธรรมมากำกับไว้ด้วยทุกบทไป

ขอยกคำในโคลงโลกนิติทั้ง ๕ บทมาให้ทบทวนและถอดหลักธรรม ดังนี้ 

……

(๑) มีอายุร้อยหนึ่ง นานนัก

ศีลชื่อปัญจางค์จัก ไป่รู้

ขวบเดียวเด็กรู้รัก ษานิจ ศีลนา

พระตรัสสรรเสริญผู้ เด็กนั้นเกิดศรี

๏ เด็กจะดีกว่าผู้ใหญ่ ต้องรักษาศีลห้า

(๒) คนใดยืนอยู่ร้อย พรรษา

ใจบ่มีปรีชา โหดไร้

วันเดียวเด็กเกิดมา ใจปราชญ์

สรรเพชญบัณฑูรไว้ เด็กนั้นควรยอ

๏ เด็กจะดีกว่าผู้ใหญ่ ต้องมีปัญญา คือรู้จักผิดชอบชั่วดี

(๓) คนใดยืนเหยียบร้อย ขวบปี

ความอุตส่าห์ฤๅมี เท่าก้อย

เด็กเกิดขวบหนึ่งดี เพียรพาก

พระตรัสว่าเด็กน้อย นี่เนื้อเวไนย

๏ เด็กจะดีกว่าผู้ใหญ่ ต้องมีความเพียรบากบั่นมุ่งมั่นในทางดี

(๔) อายุถึงร้อยขวบ เจียรกาล

ธัมโมชอันโอฬาร บ่รู้

เด็กน้อยเกิดประมาณ วันหนึ่ง

เห็นถ่องธรรมยิ่งผู้ แก่ร้อยพรรษา

๏ เด็กจะดีกว่าผู้ใหญ่ ต้องเห็นแจ้งในธรรม

(๕) มีอายุอยู่ร้อย ปีปลาย

ความเกิดแลความตาย ไป่รู้

วันเดียวเด็กหญิงชาย เห็นเกิด ตายนา

ลูกอ่อนนั้นยิ่งผู้ แก่ร้อยปีปลาย

๏ เด็กจะดีกว่าผู้ใหญ่ ต้องรู้จักพิจารณาเห็นเกิดดับ

……

ถ้าจะยกโคลงโลกนิติมาสนับสนุนเด็ก ต้องเน้นไปที่หลักธรรมเหล่านี้ เพื่อเป็นการยืนยันว่า-เด็กดีด้วยมีธรรม มิใช่ดีเพียงเพราะเป็นเด็ก จึงจะตรงประเด็น

ถ้าจับประเด็นผิด แนวคิดก็พลาด

แนวที่น่าคิดต่อจากที่ท่านว่าไว้ในคัมภีร์ที่มาก็คือ ทำอย่างไรจึงจะมีคุณธรรมเหล่านั้น

หรือตั้งเป็นคำถามว่า คุณธรรมเหล่านั้นเกิดขึ้นได้เอง หรือต้องอบรมสั่งสอนแนะนำทำให้เกิด 

หรือถามโยงไปหาปัญหาร้อนที่กำลังเกิดก็ถามว่า การที่เด็กออกมาแสดงความคิดเห็นและแสดงท่าทีต่อปัญหาบ้านเมืองในเวลานี้ เด็กคิดขึ้นได้ด้วยสติปัญญาของเด็กเอง หรือเพราะมีใครแนะนำสั่งสอน

ถ้าได้หลักความจริงว่า คุณธรรมเหล่านั้นเกิดขึ้นได้เองไม่ต้องมีใครสอน เราก็สบาย ไม่ต้องไปเสียเวลา ไม่ต้องลงทุนอบรมสั่งสอนอะไรกัน ปล่อยให้เด็กมีความรู้ มีความคิดความเห็น และมีคุณธรรมขึ้นมาด้วยตัวเด็กเอง

ถ้าได้หลักความจริงว่า คุณธรรมเหล่านั้นต้องอบรมสั่งสอนแนะนำทำให้ดูและฝึกให้ทำจึงจะเกิดได้ เราก็มาช่วยกันอบรมสั่งสอนแนะนำฝึกฝนคนของเราให้มีคุณธรรมตามที่พึงประสงค์

…………….

สรุปว่า คัมภีร์ที่มาของโคลงโลกนิติทั้ง ๕ บทนั้น (ตามต้นฉบับในประชุมโคลงโลกนิติฉบับหอสมุดแห่งชาติ) แสดงหลักคำสอนว่า ระหว่างชีวิตร้อยปีกับชีวิตวันเดียว ตัดสินความดีความประเสริฐกันที่คุณธรรม ไม่ใช่ที่ความเป็นเด็กเป็นผู้ใหญ่

และเราควรช่วยกันคิดต่อยอดว่า ถ้าคุณธรรมเกิดเองไม่ได้ ทำอย่างไรคนของเราจึงจะมีคุณธรรมเหล่านั้น 

…………….

คิดว่าจะจบแค่นี้ แต่พอดีมีคำในโคลงบทหนึ่งที่ผมเห็นว่าน่าจะยกขึ้นมาพิจารณาเพื่อให้เกิดปัญญา นั่นคือบทที่ว่า –

………..

อายุถึงร้อยขวบ เจียรกาล

ธัมโมชอันโอฬาร บ่รู้

………..

………..

คำไหนคือคำนั้น มีคำตอบในตอนหน้าอีกตอนหนึ่งครับ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๓

๑๗:๓๕

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *