บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

เรียนญาติมิตรทั้งปวง (๒)

เรียนญาติมิตรทั้งปวง (๒)

วันนี้เป็นวันขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือนมาฆะ หรือเดือน ๓ เป็นวันที่วัดมหาธาตุ จังหวัดราชบุรีกำหนดจัดงานทำบุญถวายอดีตเจ้าอาวาสและบูรพาจารย์ของวัด กับทั้งเป็นเสมือนวันสุกดิบของงานประจำปี 

คือตอนเช้าทำบุญถวายอดีตเจ้าอาวาสฯ ตอนเย็นมีเทศน์คาถาพัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำปี

งานประจำปีของวัดมหาธาตุ จังหวัดราชบุรี มีกิจกรรมหลักคือเทศน์มหาชาติ ๑๓ กัณฑ์ เป็นการเทศน์เรียงกัณฑ์ตั้งแต่กัณฑ์ทศพรเรื่อยไปจนถึงนครกัณฑ์ ใช้เวลา ๓ วัน นิมนต์พระธรรมกถึกซึ่งมีความชำนาญเฉพาะกัณฑ์นั้นๆ มาเป็นองค์แสดง อันนี้เป็นประเพณีของวัดที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน 

เฉพาะคาถาพันจัดเป็นกัณฑ์พิเศษ ยกมาเทศน์ล่วงหน้าก่อนวันหนึ่ง ก็คือวันนี้ 

กัณฑ์คาถาพันนี้เมื่อก่อนก็นิมนต์พระในวัดมหาธาตุของเราเองเป็นองค์แสดง มาเมื่อ ๒-๓ ปีมานี้ พระธรรมกถึกประจำวัดที่เทศน์คาถาพันท่านบ่นว่าเทศน์มานาน ชักเหนื่อยมากขึ้นทุกปี เพื่อถนอมพระไม่ให้เหนื่อยเกินไป ทางวัดจึงคิดอ่านนิมนต์พระธรรมกถึกกัณฑ์คาถาพันมาจากต่างวัด ก็พอดีไปได้มาจากวัดสุทัศน์เทพวรารามที่กรุงเทพฯ ท่านเทศน์คาถาพันทำนองหลวง ใช้พระธรรมกถึก ๒ ธรรมาสน์สลับกัน นิมนต์มาได้สองสามปีแล้ว ญาติโยมชอบใจกันมาก บอกว่าเทศน์คาถาพันทำนองหลวง แม้เป็นภาษาบาลีล้วน ฟังไม่รู้เรื่อง แต่ก็มีอรรถรสตรงทำนอง ยิ่งถ้าพอรู้คำบาลีบ้างจะยิ่งเกิดโอชะในธรรม 

ส่วนตัวผม ถือเป็นกิจประจำชีวิตมานานแล้ว ตั้งแต่ไปร่วมงานทำบุญถวายอดีตเจ้าอาวาสฯ ในภาคเช้า ฟังเทศน์คาถาพันในภาคค่ำ และฟังเทศน์มหาชาติทุกกัณฑ์ติดต่อกัน ๓ วัน ไม่เคยขาด เป็นโอกาสที่จะได้บำเพ็ญมหากุศลเป็นพิเศษเพิ่มขึ้นในรอบปี 

“คาถาพัน” คือคำกลอนภาษาบาลีที่พรรณนาเรื่องมหาเวสสันดรชาดก ความยาว ๑,๐๐๐ คาถา ขอให้นึกเทียบกับกลอนแปด บทหนึ่งมี ๔ วรรค คาถาภาษาบาลีบทหนึ่งก็มี ๔ วรรคแบบนั้น 

๑,๐๐๐ บทก็เท่ากับ ๔,๐๐๐ วรรค มีปริมาณมากนักหนา ใช้เวลาประมาณ ๔ ชั่วโมง เทศน์คาถาพันเริ่มตอนเย็น กว่าจะจบก็คงจะเกือบ ๕ ทุ่ม ส่วนวันอื่นอีก ๓ วัน เทศน์มหาชาติกัณฑ์สุดท้ายของแต่ละวันก็คงจะจบประมาณ ๓ ทุ่ม

เพราะฉะนั้น ตั้งแต่วันนี้ไป บาลีวันละคำที่เคยโพสต์ตอนประมาณ ๓ ทุ่ม จะขออนุญาตเลื่อนมาโพสต์ตอนบ่ายอันเป็นช่วงเวลาที่พักจากการฟังเทศน์มหาชาติ ญาติมิตรที่ติดตามอ่านโปรดทราบตามนี้นะครับ และขออภัยในความไม่ปกติมา ณ ที่นี้ด้วย

ญาติมิตรท่านใดอยู่ใกล้วัดมหาธาตุ ราชบุรี สะดวกที่จะไป-มา และมีศรัทธาในธรรม ขอเชิญไปฟังเทศน์คาถาพันเย็นวันนี้ และฟังเทศน์มหาชาติกัณฑ์อื่นๆ ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป 

ขอได้โปรดอนุโมทนาบุญโดยทั่วกันเทอญ

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

๑๕:๕๘

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *