บทความเกี่ยวกับศาสนา-ภาษา-สังคม

เรื่องใหญ่ที่เป็นเรื่องเล็ก

เรื่องใหญ่ที่เป็นเรื่องเล็ก

———————–

มีญาติมิตรแชร์เรื่องพุทธทำนายมาให้อ่าน ผมก็ตามไปอ่านสนองไมตรีจิต จึงได้เห็นเรื่องใหญ่ที่เป็นเรื่องเล็กเข้าโดยไม่ได้ตั้งใจ

เรื่องพุทธทำนายที่ว่านี้มีปรากฏในคัมภีร์ชาดก เป็นเรื่องที่คนไทยรู้จักกันมาช้านานแล้ว

เค้าเรื่องย่อๆ ก็คือ พระเจ้าปเสนทิแห่งกรุงสาวัตถีทรงพระสุบินเป็นความประหลาด ๑๖ ข้อ จึงไปทูลถามพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าตรัสพยากรณ์ว่า ความฝันข้อนี้ๆ หมายถึงจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นๆ

เหตุการณ์ที่ว่านี้เป็นสภาพของสังคมซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคต

ตัวอย่างเช่น ฝันว่าไม้ดอกไม้ผลต้นยังเล็กๆ อยู่ก็ออกดอกออกผล 

มีพุทธทำนายว่า ในอนาคตสตรีจะมีลูกตั้งแต่อายุน้อยๆ

อย่างนี้เป็นต้น 

ความฝันและพุทธทำนายนั้นมีทั้งหมด ๑๖ เรื่อง

ท่านผู้ต้องการทราบว่าฝันว่าอย่างไร ทายว่าอย่างไร โปรดไปหาอ่านได้ตามที่มาข้างล่างนี้

http://variety.teenee.com/foodforbrain/66845.html

ที่ผมบอกว่าได้เห็นเรื่องใหญ่ที่เป็นเรื่องเล็ก ก็คือในความฝันข้อที่ ๑๕

ข้อความตามต้นฉบับที่นำมาโพสต์ไว้ บอกไว้ว่า

…………

15. ทรงฝันว่า ฝูงพญาหงส์ทองที่มีขนเป็นทอง ถูกแวดล้อมด้วยกา – ทรงทำนายว่า ในอนาคตผู้มีตระกูลต้องไปเที่ยวประจบและสวามิภักดิ์ต่อผู้ไม่มีตระกูล เหมือนหงส์ทองแวดล้อมด้วยกา

…………

ภาพที่วาดประกอบเป็นภาพกาล้อมหงส์

ถ้าไม่สะดวกที่จะตามไปดูต้นเรื่อง ก็โปรดดูภาพที่ผมถ่ายจากเครื่องคอมพิวเตอร์มาให้ดูในที่นี้

————–

โปรดทราบว่า ตามเรื่องในคัมภีร์นั้นความฝันข้อนี้กล่าวถึงหงส์เป็นบริวารแวดล้อมกา

ไม่ใช่หงส์ “ถูกแวดล้อมด้วยกา” หรือ “หงส์ทองแวดล้อมด้วยกา” ดังที่คำบรรยายว่าและอย่างภาพที่เขียนประกอบเรื่อง

เพื่อเป็นการศึกษา ขอยกข้อความในคัมภีร์ชาตกัฏฐกถา (อรรถกถาชาดก) อันเป็นต้นฉบับต้นเรื่องเฉพาะความตอนนี้มาแสดงไว้ในที่นี้

…………

ภนฺเต  ทสหิ  อสทฺธมฺเมหิ  สมนฺนาคตํ  คามโคจรํ  กากํ  

กาญฺจนวณฺณปณฺณตาย  สุวณฺณาติ  ลทฺธนาเม  สุวณฺณราชหํเส  

ปริวาเรนฺเต  อทฺทสํ (ชาตกัฏฐกถา ภาค ๒ หน้า ๑๘๒-)

…………

เป็นคำของพระเจ้าปเสนทิกราบทูลพระพุทธเจ้า แปลเป็นไทยว่า

…………

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้เห็นฝูงพญาหงส์ทอง ที่ได้นามว่า “ทอง” เพราะมีขนเป็นสีทอง พากันแวดล้อมกาผู้ประกอบด้วยอสัทธรรม ๑๐ ประการ เที่ยวหากินตามบ้าน

…………

พูดสั้นๆ หงส์ล้อมกา ไม่ใช่กาล้อมหงส์

————–

เรื่องนี้อาจจะมีผู้มองว่าเป็นเพียงความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

เป็นเพียงความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ-ก็อาจจะจริง แต่เป็นเรื่องใหญ่ครับ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ

ถ้าลองไปถามผู้เขียนคำบรรยายที่ยกมานี้ว่า ไปเอาคำบรรยายนั้นมาจากไหน

ผู้เขียนคงจะตอบว่า ยกมาหรือลอกมาจากที่นั่นๆ

แล้วถ้าตามไปถามว่า “ที่นั่นๆ” น่ะเอาคำบรรยายมาจากไหน

เราก็อาจจะเจอสถานการณ์แบบ-หาต้นตอไม่เจอ หรือจับมือใครดมไม่ได้

แต่เราจะได้เห็นความจริงที่น่าตกใจ นั่นก็คือ ผู้ที่คัดลอกข้อความเรื่องราวในพระพุทธศาสนาเอามาบอกต่อๆ กันนั้น แทบทั้งหมด-จะว่าทั้งหมดเลยก็ได้-ยกมาหรือลอกมาโดยไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้อง 

พูดกันตรงๆ ว่า ไม่ได้ตรวจสอบว่าต้นฉบับท่านว่าไว้อย่างไร

คำสอน-ข้อความ-เรื่องราว-ในพระพุทธศาสนาเถรวาทมีต้นฉบับเป็นภาษาบาลี ที่เรารู้จักกันในนามพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ฯลฯ 

ไม่ใช่ของเลื่อนลอย หรือใครนึกจะว่าอย่างไรก็ว่ากันไปตามใจชอบ

แต่เราท่านทุกวันนี้ได้สัมผัสรับรู้คำสอน-ข้อความ-เรื่องราวนั้นๆ ผ่านคำบอกเล่ามากกว่าที่จะได้รับรู้จากต้นฉบับโดยตรง

ต้นฉบับบอกว่า “หงส์ล้อมกา”

แต่คำบอกเล่าบอกว่า “กาล้อมหงส์”

เกิดอะไรขึ้น ?

แล้วถ้าไม่ใช่แค่เรื่องราวว่าหงส์ล้อมกา แต่เป็นหลักธรรมคำสอน หลักปฏิบัติเพื่อความรู้แจ้งเห็นจริงหรือเพื่อดับทุกข์-แล้วเอามาบอกมาเล่ากลับตาลปัตรหรือผิดพลาดคลาดเคลื่อนแบบนี้

อะไรจะเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา

————–

คนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้

ไม่มีเวลาตรวจสอบ

ถ้ามัวมานั่งตรวจสอบก็ไม่ต้องทำมาหากินอะไรกัน

เรื่องแค่นี้ไม่ทำให้ศาสนาเสื่อมหรอก

ฯลฯ

เป็นเหตุผลที่น่าเห็นใจ

บรรพบุรุษของเราท่านก็เล็งเห็นปัญหานี้ จึงสนับสนุนส่งเสริมให้มีการศึกษาภาษาบาลีกันมาแต่ไหนแต่ไร ด้วยความหวังว่าผู้มีความรู้ภาษาบาลีจะได้เป็นหลักในการถ่ายทอดคำสอนที่ถูกต้อง

ค่านิยมในการเรียนบาลีก็ยังมีอยู่ในสังคมไทยจนถึงทุกวันนี้

เพียงแต่ว่าทุกวันนี้เบี่ยงเบนไปอย่างน่าเสียดาย 

คือเรียนเพื่อสอบได้ 

พากันชื่นชมยินดีเมื่อสอบได้ 

และถือว่าบรรลุจุดหมายปลายทางแล้ว

เราจึงมีผู้สอบได้อยู่เต็มเมือง แต่ไม่มีคนที่ตั้งใจเอาความรู้ภาษาบาลีไปตรวจสอบว่า 

กาล้อมหงส์หรือหงส์ล้อมกากันแน่

รวมทั้งคำสอน วิธีปฏิบัติ ที่อาจารย์หรือสำนักนั่นโน่นนี่เอามาสอนเอามาเผยแพร่นั้น ต้นฉบับว่าไว้อย่างไรกันแน่

————-

เรื่องกาล้อมหงส์นี้ ถ้าไม่มีใครแก้ อีก ๑๐๐ ปีก็จะกลายเป็นเรื่องถูก 

ถึงตอนนั้นคนก็คงจะเอาไปถกเถียงกันว่า บางฉบับว่ากาล้อมหงส์ บางฉบับว่าหงส์ล้อมกา ไม่รู้ว่าจะเชื่อฉบับไหนดี

เรื่องที่ชัดเจนอยู่แล้ว เลยกลายเป็นเรื่องคลุมเครือไป

เกิดเรื่องใหญ่ก็เพราะเรานอนใจว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างนี้แล

นาวาเอก ทองย้อย แสงสินชัย

๙ เมษายน ๒๕๕๘

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *