บาลีวันละคำ

นิธิ (บาลีวันละคำ 4,476)

นิธิ

คำสั้น แต่ผลยาว

อ่านว่า นิ-ทิ

นิธิ” ในบาลี รากศัพท์มาจาก นิ (คำอุปสรรค = เข้า, ลง) + ธา (ธาตุ = ทรงไว้) + อิ ปัจจัย, ลบ อา ที่ ธา (ตามสูตรว่า “ลบสระหน้า” เพราะอยู่หน้า อิ ปัจจัย) : ธา + อิ > + อิ

: นิ + ธา = นิธา > นิธ + อิ = นิธิ แปลตามศัพท์ว่า “ทรัพย์อันเขาฝังไว้

นิธิ” ในบาลีใช้ในความหมายว่า –

(1) การวางลง, ที่เก็บ; ทรัพย์สมบัติที่ฝังไว้ (setting down, receptacle; hidden treasure)

(2) การใส่, เสื้อคลุม (putting on, a cloak)

บาลี “นิธิ” สันสกฤตก็เป็น “นิธิ

สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน บอกไว้ดังนี้ –

(สะกดตามต้นฉบับ)

นิธิ : (คำนาม) ทิพยทรัพยอันหนึ่งของท้าวกุเวร, ท่านว่านิธิ (ของท้าวกุเวร) นั้นมีจำนวนอยู่เก้าอย่าง: คือ ปัทมะ, มหาปัทมะ, ศังขะ, มกระ, กัจจปะ, มุกุนทะ, นันทะ, นีละ, และขรรพะ; อาธาร, ที่อาศัยหรือที่เก็บ, ดุจโกษาคาร, ภางฑาคาร, ธานยโกศ, รัง ฯลฯ’ ธนทรัพย์, ทรัพย์จำนวนใดจำนวนหนึ่ง; สมุทร์; one of Kuvera’s nidhis or divine treasures, nine of which are enumerated: viz. the Padma, Mahāpadma, Saṅkha, Makara, Kachchapa, Mukunda, Nanda, Nīla, and Kharba; a receptacle, a place of asylum or accumulation, as a treasury, a granary, a nest, &c.; any sum or quantity of wealth or valuables; the ocean.”

ในภาษาไทย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า – 

นิธิ : (คำแบบ) (คำนาม) ขุมทรัพย์. (ป., ส.).”

ขยายความ :

ในภาษาไทย คำที่ลงท้ายว่า –นิธิ ที่คุ้นกันดีคือ “มูลนิธิ” คือทรัพย์สินที่จัดสรรไว้โดยเฉพาะเพื่อการกุศลสาธารณะ หรือเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยมิได้มุ่งหาผลประโยชน์มาแบ่งปันกัน 

มูลนิธิ” ต้องจดทะเบียนตามกฎหมาย

คำที่เสียงใกล้ๆ กัน คือ “ทุนนิธิ” วัตถุประสงค์ก็คล้ายกับมูลนิธิ แต่ไม่ต้องจดทะเบียนตามกฎหมาย 

เข้าใจว่า “ทุนนิธิ” นั้น คิดขึ้นมาเพื่อเลี่ยงความยุ่งยากของ “มูลนิธิ” นั่นเอง

อีกคำหนึ่งคือ “บุญนิธิ” เป็นคำที่มีใช้ในคัมภีร์บาลี แต่ไม่ค่อยมีคนรู้จักในภาษาไทย มีผู้ใช้อยู่บ้างก็เฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับธรรมะ

บุญนิธิ” หมายถึง สะสมบุญ สั่งสมบุญ หรือเก็บบุญใส่ย่ามเพื่อเป็นเสบียงเดินทางในสังสารวัฏ

…………..

แถม :

ในพระไตรปิฎกมีพระสูตรว่าด้วย “นิธิ” ขอนำมาแสดงไว้ในที่นี้เพื่อเจริญศรัทธาและปัญญา ดังนี้

…………..

อสาธารณมญฺเญสํ

อโจรหรโณ นิธิ

กยิราถ ธีโร ปุญฺญานิ

โย นิธิ อนุคามิโก ฯ

ขุมทรัพย์คือบุญไม่สาธารณะแก่ชนเหล่าอื่น

โจรก็ลักไปไม่ได้

บุญนิธิอันใดติดตามตนไปได้

คนฉลาดพึงทำบุญนิธิอันนั้น

เอส เทวมนุสฺสานํ

สพฺพกามทโท นิธิ 

ยํ ยํ เทวาภิปตฺเถนฺติ

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ

บุญนิธินั้นอำนวยผลที่น่าปรารถนาทุกอย่าง

แก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

เทวดาและมนุษย์ปรารถนายิ่งแล้วซึ่งอิฐผลใด ๆ

อิฐผลทั้งหมดนั้น ๆ อันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

สุวณฺณตา สุสรตา

สุสณฺฐานํ  สุรูปตา 

อาธิปจฺจํ ปริวาโร

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ

ความมีวรรณะงาม ความมีเสียงเพราะ

ความมีทรวดทรงดี ความมีรูปงาม

ความเป็นใหญ่ยิ่ง ความมีบริวาร 

อิฐผลทั้งหมดนั้นอันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

ปเทสรชฺชํ อิสฺสริยํ

จกฺกวตฺติสุขํ ปิยํ  

เทวรชฺชมฺปิ ทิพฺเพสุ

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ

ความเป็นพระราชาเฉพาะประเทศ ความเป็นจักรพรรดิราช

สุขของพระเจ้าจักรพรรดิที่น่าชื่นชม

ความเป็นพระราชาแห่งเทวดาในหมู่เทพทั้งหลาย

อิฐผลทั้งหมดนั้นอันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

มานุสฺสิกา จ สมฺปตฺติ

เทวโลเก จ ยา รติ  

ยา จ นิพฺพานสมฺปตฺติ

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ  

สมบัติของมนุษย์ 

ความยินดีในเทวโลก

และสมบัติคือพระนิพพาน อันใด

(กล่าวคือ มนุษยสมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ)

อิฐผลทั้งหมดนั้นอันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

มิตฺตสมฺปทมาคมฺม

โยนิโส เจ ปยุญฺชโต 

วิชฺชาวิมุตฺติวสีภาโว

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ

มีมิตรสหายพรั่งพร้อม (เป็นเหตุให้ขยัน)

ขยันประกอบการโดยอุบายที่ชอบ (เป็นเหตุให้ชำนาญ)

เป็นผู้ชำนาญในวิชชาและวิมุตติ (คือรู้แจงจนหลุดพ้นได้)

อิฐผลทั้งหมดนั้นอันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

ปฏิสมฺภิทา วิโมกฺขา จ

ยา จ สาวกปารมี 

ปจฺเจกโพธิ พุทฺธภูมิ

สพฺพเมเตน ลพฺภติ ฯ 

ความแตกฉาน การหลุดพ้นจากกิเลส

การบรรลธรรมเป็นพระอรหันตสาวก

การได้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า และความเป็นพระพุทธเจ้า อันใด

อิฐผลทั้งหมดนั้นอันบุคคลย่อมได้ด้วยบุญนิธินี้

เอวํ มหตฺถิกา เอสา

ยทิทํ ปุญฺญสมฺปทา  

ตสฺมา ธีรา ปสํสนฺติ

ปณฺฑิตา กตปุญฺญตนฺติ ฯ  

ความถึงพร้อมด้วยบุญนั้น

เป็นไปเพื่อประโยชน์ใหญ่หลวงอย่างนี้

เพราะฉะนั้น บัณฑิตผู้มีปัญญา

จึงสรรเสริญความเป็นผู้ทำบุญไว้แล

ที่มา: นิธิกัณฑ์ ขุทกนิกาย ขุทกปาฐะ พระไตรปิฎกเล่ม 25 ข้อ 9

…………..

ดูก่อนภราดา!

: คนมีบุญ หาทรัพย์ได้แน่ ๆ

: แต่คนมีทรัพย์ ไม่แน่ว่าจะหาบุญได้

#บาลีวันละคำ (4,476)

13-9-67 

…………………………….

ดูโพสต์ในเฟซบุ๊กของครูทองย้อย

…………………………….

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *