ทายัชบริโภค (บาลีวันละคำ 2,747)
ทายัชบริโภค
เบิกล่วงหน้ามากิน
อ่านว่า ทา-ยัด-ชะ-บอ-ริ-โพก
ประกอบด้วยคำว่า ทายัช + บริโภค
(๑) “ทายัช”
บาลีเป็น “ทายชฺช” (ทา-ยัด-ชะ) รากศัพท์มาจาก ทายาท + ณฺย ปัจจัย
(ก) “ทายาท” บาลีอ่านว่า ทา-ยา-ทะ รากศัพท์มาจาก ทาย (อ่านว่า ทา-ยะ = สิ่งที่ควรมอบให้) + อา (คำอุปสรรค = ทั่ว, ยิ่ง, กลับความ) + ทา (ธาตุ = ให้) + อ ปัจจัย, “ลบสระหน้า” คือลบสระ อา ที่ ทา (ทา > ท)
: ทาย + อา + ทา = ทายาทา > ทายาท + อ = ทายาท (ปุงลิงค์) แปลตามศัพท์ว่า “ผู้ถือเอาสิ่งที่ควรมอบให้” หมายถึง ผู้สืบสกุล, ผู้รับมรดก (heir)
หมายเหตุ : “อา” (คำอุปสรรค = ทั่ว, ยิ่ง, กลับความ) ในที่นี้ใช้ในความหมาย “กลับความ” เมื่อนำหน้า “ทา” ธาตุ ซึ่งมีความหมายว่า “ให้” เป็น “อาทา” จึงกลับความจาก “ให้” (give) เป็น “เอา” (take)
สํสกฤต-ไท-อังกฤษ อภิธาน บอกความหมายของ “ทายาท” ในภาษาสันสกฤตไว้ดังนี้ –
“ทายาท : (คำนาม) บุตร; ญาติ (สนิธหรือห่าง); ผู้รับมรดก, ผู้สืบวงศกุล; บุตรี; สตรีผู้สืบวงศกุล; a son; a kinsman (near or remote); an heir; a daughter; an heiress.”
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกความหมายของ “ทายาท” ในภาษาไทยไว้ว่า –
“ทายาท : (คำนาม) ผู้สืบสันดาน, ผู้สืบสกุล, โดยปริยายหมายถึงผู้รับหรือผู้อยู่ในฐานะที่จะรับตําแหน่งหน้าที่ต่อจากบุคคลอื่น เช่น ทายาททางการเมือง; (คำที่ใช้ในกฎหมาย) บุคคลรวมทั้งทารกในครรภ์มารดาซึ่งมีสิทธิได้รับมรดกของผู้ตาย ถ้าสิทธินั้นเกิดขึ้นตามกฎหมาย เรียกว่า ทายาทโดยธรรม ถ้าสิทธินั้นเกิดขึ้นตามพินัยกรรม เรียกว่า ผู้รับพินัยกรรม. (ป., ส.).”
(ข) ทายาท + ณฺย ปัจจัย, ลบ ณ (ณฺย > ย), แปลง ท ที่ (ทายา)-ท กับ ย ที่ ณฺย ปัจจัย (ลบ ณฺ เหลือ ย) เป็น ชฺช (ทฺย > ชฺช), รัสสะ อา ที่ (ทา)-ยา(ท) เป็น อะ (ทายาท > ทายท)
: ทายาท + ณฺย = ทายาทณฺย > ทายาทฺย > ทายทฺย > ทายชฺช แปลตามศัพท์ว่า “สิ่งที่ควรแก่ทายาท” “ความเป็นทายาท”
“ทายชฺช” เป็นคำนาม (นปุงสกลิงค์) หมายถึง มรดก (inheritance) เป็นคุณศัพท์ หมายถึง ผู้ควรรับมรดก (one who inherits)
บาลี “ทายชฺช” ภาษาไทยตัดตัวสะกดออกตัวหนึ่ง ใช้เป็น “ทายัช” (ทา-ยัด) พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –
“ทายัช : (คำแบบ) (คำนาม) ทรัพย์มรดก. (ป. ทายชฺช; ส. ทายาทฺย).”
(๒) “บริโภค”
บาลีเป็น “ปริโภค” (ปะ-ริ-โพ-คะ) รากศัพท์มาจาก ปริ (รอบด้าน) + ภุชฺ (ธาตุ = กิน) + ณ ปัจจัย, ลบ ณ, แผลง อุ ที่ ภุ-(ชฺ) เป็น โอ, แปลง ช เป็น ค
: ปริ + ภุชฺ + ณ = ปริภุชณ > ปริภุช > ปริโภช > ปริโภค แปลตามศัพท์ว่า “สิ่งอันคนใช้สอยรอบด้าน” หมายถึง การบริโภค, การใช้สอย, สิ่งที่ใช้สอย
พจนานุกรมบาลี-อังกฤษ แปล “ปริโภค” ว่า –
(1) material for enjoyment, food, feeding (เครื่องบริโภค, อาหาร, โภชนะ)
(2) enjoyment, use (การบริโภค, การใช้สอย)
“ปริโภค” ภาษาไทยใช้ว่า “บริโภค”
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 บอกไว้ว่า –
“บริโภค : (คำกริยา) กิน (ใช้เฉพาะอาการที่ทําให้ล่วงลําคอลงไปสู่กระเพาะ) เช่น บริโภคอาหาร, เสพ เช่น บริโภคกาม; ใช้สิ้นเปลือง, ใช้สอย, เช่น บริโภคสมบัติ, คู่กับ อุปโภค. (ป. ปริโภค).”
ทายชฺช + ปริโภค = ทายชฺชปริโภค (ทา-ยัด-ชะ-ปะ-ริ-โพ-คะ) แปลตามศัพท์ว่า “การกินและการใช้สอยโดยความเป็นทายาท” หมายถึง บริโภคอย่างเป็นผู้รับมรดก ใช้ในภาษาไทยเป็น “ทายัชบริโภค” (ทา-ยัด-ชะ-บอ-ริ-โพก)
ขยายความ :
“บริโภค” ในที่นี้ ท่านจำแนกไว้ 4 อย่าง คำบาลีและคำแปลว่าดังนี้
(1) เถยฺยปริโภค (เถย-ยะ-ปะ-ริ-โพ-คะ) = บริโภคอย่างขโมย
(2) อิณปริโภค (อิ-นะ-ปะ-ริ-โพ-คะ) = บริโภคอย่างเป็นหนี้
(3) ทายชฺชปริโภค (ทา-ยัด-ชะ-ปะ-ริ-โพ-คะ) = บริโภคอย่างเป็นผู้รับมรดก
(4) สามิปริโภค (สา-มิ-ปะ-ริ-โพ-คะ) = บริโภคอย่างเป็นเจ้าของ
คำว่า “ทายชฺชปริโภค” ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา เช่น สมันตปาสาทิกา ภาค 2 อรรถกถาพระวินัย รูปิยสิกขาบท หน้า 230 เป็นต้น ขยายความไว้ว่า –
…………..
สตฺตนฺนํ เสกฺขานํ ปจฺจยปริโภโค ทายชฺชปริโภโค นาม.
การบริโภคปัจจัยของพระเสขะ 7 จำพวก ชื่อว่าทายัชบริโภค
…………..
ไขความ :
พระอริยบุคคลมี 8 จำพวก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม :
๑ กลุ่มพระเสขะ มี 7 จำพวก คือ –
(1) ผู้ดำรงอยู่ในโสดาปัตติมรรค
(2) ผู้ดำรงอยู่ในโสดาปัตติผล = พระโสดาบัน
(3) ผู้ดำรงอยู่ในสกทาคมิมรรค
(4) ผู้ดำรงอยู่ในสกทาคมิผล = พระสกทาคามี
(5) ผู้ดำรงอยู่ในอนาคามิมรรค
(6) ผู้ดำรงอยู่ในอนาคามิผล = พระอนาคามี
(7) ผู้ดำรงอยู่ในอรหัตมรรค
๒ กลุ่มพระอเสขะ มี 1 จำพวก คือ –
(8) ผู้ดำรงอยู่ในอรหัตผล = พระอรหันต์
ปัจจัยที่ทายกถวายนั้น ท่านว่าเขาถวายสงฆ์อันมีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข พระพุทธเจ้าทรงอยู่ในฐานะเป็นเจ้าของปัจจัยเหล่านั้นเพราะทรงอนุญาตให้ภิกษุสามเณรบริโภคใช้สอยได้ และภิกษุสามเณร-โดยเฉพาะพระอริยบุคคล-ท่านเรียกว่า “ศากยบุตร” อยู่ในฐานะเสมือนลูกของพระพุทธเจ้า จึงบริโภคใช้สอยปัจจัยปัจจัยเหล่านั้นในฐานะเป็นทายาท
มองอีกแง่หนึ่ง ว่าโดยนัยสูงสุด ปัจจัยที่ทายกถวายนั้นย่อมมุ่งถวายพระอรหันต์ (ถวายเพื่ออุปถัมภ์บำรุงภิกษุสามเณรให้มีกำลังปฏิบัติธรรมจนบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ได้ในที่สุด) พระอรหันต์จึงเป็นเจ้าของปัจจัยตัวจริง (ดูคำว่า “สามิบริโภค” บาลีวันละคำ (2,748) 21-12-62) แต่พระเสขะ 7 จำพวกนั้นมีอนาคตเป็นพระอรหันต์แน่นอน การบริโภคใช้สอยปัจจัยของท่านจึงเปรียบเสมือนทายาทที่ขอใช้สิทธิ์เบิกมรดกล่วงหน้า
นี่คือความหมายของคำว่า “ทายัชบริโภค” = บริโภคอย่างเป็นผู้รับมรดก
…………..
หนังสือ พุทธธรรม ฉบับขยายความ งานนิพนธ์ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต หน้า 351 อธิบายไว้ว่า –
…………..
ในชั้นอรรถกถา ท่านจำแนกการบริโภคของภิกษุสามเณรซึ่งเป็นผู้รับทักขิณาของชาวบ้านมาฉันและใช้สอยว่ามี 4 อย่าง
……
……
พวกที่ 3 คือพระเสขะหรือทักขิไณยบุคคล 7 พวกแรกในจำนวน 8 เมื่อรับทักขิณามาบริโภคการบริโภคของท่านเรียกว่า ทายัชชบริโภค แปลว่าบริโภคฐานทายาทหรือมีสิทธิโดยชอบธรรมในฐานะที่เป็นทายาทของพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นทักขิไณยบุคคลสูงสุด
…………..
ดูก่อนภราดา!
: อย่าเบิกล่วงหน้าจนหมด
: อนาคตอาจจะไม่มีกิน
#บาลีวันละคำ (2,747)
20-12-62