มชฺฌิมา ปฏิปทา (บาลีวันละคำ 92)
มชฺฌิมา ปฏิปทา
อ่านว่า มัด-ชิ-มา / ปะ-ติ-ปะ-ทา (มชฺฌิมา / ปฏิปทา เขียนแยกกัน)
“มชฺฌิมา” (รูปศัพท์เดิมว่า มชฺฌิม) แปลว่า “กลาง”
“ปฏิปทา” แปลตามศัพท์ว่า “เฉพาะทาง” หรือ “ทางเฉพาะ”
“มชฺฌิมา ปฏิปทา” ตามความหมายเดิมแท้หมายถึงอริยมรรคมีองค์แปด (มักเรียกลัดว่า “มรรคแปด”) ประกอบด้วย –
1. สัมมาทิฏฐิ (เห็นชอบ – Right View; Right Understanding)
2. สัมมาสังกัปปะ (ดำริชอบ – Right Thought)
3. สัมมาวาจา (เจรจาชอบ – Right Speech)
4. สัมมากัมมันตะ (กระทำชอบ – Right Action)
5. สัมมาอาชีวะ (เลี้ยงชีพชอบ – Right Livelihood)
6. สัมมาวายามะ (พยายามชอบ – Right Effort)
7. สัมมาสติ (ระลึกชอบ – Right Mindfulness)
8. สัมมาสมาธิ (ตั้งจิตมั่นชอบ – Right Concentration)
“มชฺฌิมา ปฏิปทา” แปลตามที่เข้าใจกันทั่วไปว่า “ทางสายกลาง”
ในภาษาไทยใช้ว่า “มัชฌิมาปฏิปทา” (เขียนติดกัน) และมักเข้าใจกันว่า หมายถึงไม่ตึงเกินไป ไม่หย่อนเกินไป ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ทำอะไรแต่พอดีๆ บางทีถึงกับว่า ดื่มเหล้าแต่พอดีๆ เที่ยวเตร่แต่พอดีๆ ก็เป็นมัชฌิมาปฏิปทา
จะถือมัชฌิมาแบบไหน ถามใจดูให้ดีๆ
บาลีวันละคำ (92)
8-8-55
ห้องพระ
19-8-55
มัชฌิมา
ว. ปานกลาง, ไม่ยิ่งไม่หย่อน, เช่น พอเป็นมัชฌิมา.(ราชา) น. นิ้วกลาง เรียกว่า พระมัชฌิมา. (ป.; ส. มธฺยมา).
มัชฌิมาปฏิปทา
น. ทางสายกลาง. (ป.).
ปฏิปทา (ประมวลศัพท์)
(“เฉพาะทาง”, “ทางเฉพาะ”)
วิถีทางที่จะถึงจุดหมายปลายทางหรือที่หมาย, หนทาง, วิธี, วิธีการ, วิธีดำเนินการ, วิถีทาง, การปฏิบัติ
มัชฌิมาปฏิปทา (ประมวลศัพท์)
ทางสายกลาง, ข้อปฏิบัติเป็นกลางๆ ไม่หย่อนจนเกินไป และไม่ตึงจนเกินไป ไม่ข้องแวะที่สุด ๒ อย่างคือ กามสุขัลลิกานุโยค และ อัตตกิลมถานุโยค, ทางแห่งปัญญา (เริ่มด้วยปัญญา, ดำเนินด้วยปัญญา นำไปสู่ปัญญา) อันพอดีที่จะให้ถึงจุดหมาย คือ ความดับกิเลสและความทุกข์ หรือความหลุดพ้นเป็นอิสระสิ้นเชิง ได้แก่มรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฏฐิเป็นต้น สัมมาสมาธิเป็นที่สุด
(พจน.ประมวลธรรม)
[293] มรรคมีองค์ 8 หรือ อัฏฐังคิกมรรค (เรียกเต็มว่า อริยอัฏฐังคิกมรรค แปลว่า “ทางมีองค์ 8 ประการ อันประเสริฐ” — the noble Eightfold Path); องค์ 8 ของมรรค (มัคคังคะ — factors or constituents of the Path) มีดังนี้
1. สัมมาทิฏฐิ (เห็นชอบ ได้แก่ ความรู้อริยสัจจ์ 4 หรือ เห็นไตรลักษณ์ หรือ รู้อกุศลและอกุศลมูลกับกุศลและกุศลมูล หรือเห็นปฏิจจสมุปบาท — Right View; Right Understanding)
2. สัมมาสังกัปปะ (ดำริชอบ ได้แก่ เนกขัมมสังกัป อพยาบาทสังกัป อวิหิงสาสังกัป — Right Thought) ดู [69] กุศลวิตก 3
3. สัมมาวาจา (เจรจาชอบ ได้แก่ วจีสุจริต 4 — Right Speech)
4. สัมมากัมมันตะ (กระทำชอบ ได้แก่ กายสุจริต 3 — Right Action)
5. สัมมาอาชีวะ (เลี้ยงชีพชอบ ได้แก่ เว้นมิจฉาชีพ ประกอบสัมมาชีพ — Right Livelihood)
6. สัมมาวายามะ (พยายามชอบ ได้แก่ ปธาน หรือ สัมมัปปธาน 4 — Right Effort)
7. สัมมาสติ (ระลึกชอบ ได้แก่ สติปัฏฐาน 4 — Right Mindfulness)
8. สัมมาสมาธิ (ตั้งจิตมั่นชอบ ได้แก่ ฌาน 4 — Right Concentration)
องค์ 8 ของมรรค จัดเข้าในธรรมขันธ์ 3 ข้อต้น คือ ข้อ 3-4-5 เป็น ศีล ข้อ 6-7-8 เป็น สมาธิ ข้อ 1-2 เป็น ปัญญา ดู [124] สิกขา 3; [204] อริยสัจจ์ 4; และหมวดธรรมที่อ้างถึงทั้งหมด
มรรคมีองค์ 8 นี้ ได้ชื่อว่า มัชฌิมาปฏิปทา แปลว่า ทางสายกลาง เพราะเป็นข้อปฏิบัติอันพอดีที่จะนำไปสู่จุดหมายแห่งความหลุดพ้นเป็นอิสระ ดับทุกข์ ปลอดปัญหา ไม่ติดข้องในที่สุดทั้งสอง คือ กามสุขัลลิกานุโยค และอัตตกิลมถานุโยค ดู [15] ที่สุด 2
D.II.321;
M.I.61;
M,III.251;
Vbh.235. ที.ม. 10/299/348;
ม.มู. 12/149/123;
ม.อุ. 14/704/453;
อภิ.วิ. 35/569/307.